Nga cắt mọi kênh liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ

Theo hãng tin TASS, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tất cả kênh hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đình chỉ, trong đó có đường dây nóng được thành lập để chia sẻ thông tin về các cuộc không kích của Nga ở Syria.

Nga cũng đã rút đại diện quân sự của mình tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nga tuyên bố sẽ ngừng chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 1 tới. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hai bên đang có những tranh cãi về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối trao cho Tùy viên quốc phòng Nga tài liệu  liên quan tới vụ Ankara bắn hạ máy bay cường kích Su-24 của Mátxcơva. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã gửi toàn bộ dữ liệu quân sự về vụ việc cho giới chức quân đội Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố không xin lỗi Nga về vụ bắn rơi chiếc Su-24, đồng thời cáo buộc Nga vu khống khi nói rằng, Ankara đồng lõa với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Về tuyên bố trước đó của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định Ankara sẽ hành động khác nếu như biết đó là máy bay Nga, ám chỉ sẽ không bắn hạ mà dùng biện pháp ngăn chặn khác. Tổng thống Putin cho rằng đây chỉ là cái cớ để thoái thác trách nhiệm trong vụ việc. Nga đã cung cấp thông tin cho Mỹ - đồng minh quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ - về đường bay của chiến đấu cơ bị Ankara bắn rơi tại biên giới Syria. Máy bay của Nga bị tấn công chính xác tại thời gian và địa điểm đó. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova cho biết, Mátxcơva có cơ sở để phỏng đoán phía Mỹ đang có dữ liệu về thủ phạm bắn chết phi công chiếc Su-24. Tuy nhiên, Văn phòng Lầu Năm Góc khẳng định, không có thông tin về thủ phạm vụ bắn phi công. Phía Nga cho rằng, phía Mỹ đã từ chối cung cấp thông tin thủ phạm.

Điện Kremlin thông báo Tổng thống Erdogan đề nghị gặp Tổng thống Putin tại thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 30-11. Theo kế hoạch, ông Putin và ông Erdogan sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (gọi tắt là COP- 21) tại Paris từ ngày 30-11 tới. Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã từ chối cuộc gặp với lý do Thổ Nhĩ Kỳ thiếu thiện chí vì không nói lời xin lỗi với Nga.

THANH HẰNG

Tin cùng chuyên mục