Đội xe cứu thương giả từ Hà Lan tuồn ma túy vào Anh

Đội xe cứu thương giả từ Hà Lan tuồn ma túy vào Anh

Hơn 1,6 tỷ bảng là giá trị lượng cocaine và heroin được tuồn vào Anh bằng đội xe cứu thương giả, với các lái xe mặc đồng phục nhân viên y tế giả và chở cả bệnh nhân giả từ Hà Lan.

Theo Cơ quan Chống tội phạm Anh (NCA), nguồn ma túy từ đội xe cứu thương này cung cấp cho khoảng 20 băng nhóm trên khắp Vương quốc Anh.

Xe cứu thương chở ma túy bị phát hiện ở Smethwick, West Midlands, Anh, ngày 16-6-2015. Ảnh: NCA

The Guardian cho biết, tòa án Birmingham đã truy tố Leonardus Bijlsma, 55 tuổi, Olof Schoon, 38 tuổi, và Richard Engelsbel, 51 tuổi. Vào ngày 7-12 tới, tòa sẽ tuyên án.

Những thành viên khác trong băng nhóm này đang bị săn lùng ở Anh và Hà Lan. Theo tòa án, hoạt động buôn lậu này có thể đã tuồn lượng ma túy loại A trị giá 420 triệu bảng vào Anh qua ngả các cảng phà của eo biển Anh trong 14 tháng. Khi loại ma túy độ tinh khiết cao này được chia nhỏ để bán lẻ trên đường phố, giá trị có thể tăng gấp 4 lần, tức hơn 1,6 tỷ bảng.

Công tố viên Robert Davies cho biết, âm mưu này bị phá khi NCA theo dõi và đột kích 1 xe cứu thương chạy vào 1 bãi phế liệu ở Smethwick, West Midlands, vào ngày 16-6. Giấu trong xe cứu thương, xếp chồng gọn gàng, là các gói ma túy loại A đánh mã màu, với lượng cocaine có giá trị đường phố hơn 30 triệu bảng và lượng heroin 8 triệu bảng. Ngoài ra, còn 60.000 viên thuốc lắc.

Ma túy phát hiện trong xe cứu thương. Ảnh: NCA

Schoon, Giám đốc Công ty Xe cứu thương Schoon, là "nhân vật trung tâm", theo tòa án. Schoon sở hữu đội xe cứu thương, bề ngoài là chuyển bệnh nhân đến và đi từ Vương quốc Anh. Bốn chiếc xe cứu thương khác của công ty bị phát hiện ở Hà Lan đều có các khoang giấu ma túy như chiếc bị bắt ở Anh.

Olof Schoon, Leonardus Bijlsma và Richard Engelsbel (từ trái sang), 3 thành viên nhóm buôn ma túy bằng xe cứu thương. Ảnh: NCA

Hồ sơ công ty cho thấy đội xe cứu thương giả đã thực hiện ít nhất 45 chuyến chở ma túy tới Anh, các điểm đến là Essex, London, Manchester, Merseyside, West Yorkshire và Midlands, trong 14 tháng, từ tháng 4-2014 đến 6-2015.

Đội xe cứu thương giả của Công ty Schoon ở Hà Lan. Ảnh: NCA

GIA HY

Tin cùng chuyên mục