IS có thể sử dụng vũ khí hóa học

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thông báo rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và những nhóm cực đoan khác ở Trung Đông đã tiếp cận được các thành phần và công nghệ sản xuất vũ khí hóa học. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, nhà báo Suhayb Ahmad Kake Mahmoud - người dẫn chương trình hàng đầu của kênh truyền hình Kurd KNN tại Iraq đã xác nhận thông tin này.

Theo dữ liệu tình báo của Mỹ và Iraq, các chiến binh IS đang xúc tiến mạnh khâu phát triển các loại vũ khí hóa học và thậm chí đã thành lập một đơn vị đặc biệt dành cho việc này. Trước đó đã có thông báo rằng, trong những trận giao tranh ở thành phố Tikrit của Iraq chiến binh IS đã dùng bom khí clo và nhôm nitrat để chống lại quân đội Iraq và lực lượng dân quân. Người Kurd ở Iraq trong lúc giao chiến với IS đã yêu cầu Mỹ và các đồng minh trong khu vực giúp đỡ, cấp cho họ mặt nạ dưỡng khí và quần áo bảo hộ. Các phương tiện bảo vệ chống chất độc hóa học cũng đã được phát cho binh sĩ quân đội Iraq.

Đáng chú ý là chiến binh IS đã tuyển mộ các chuyên gia có trình độ chuyên về vũ khí hóa học từ thời Saddam Hussein. Theo đánh giá của tình báo Mỹ, IS hiện thời chưa có khả năng chế tạo ra khí độc hại thần kinh liều cao. Tuy nhiên, sự kiện chiến binh sử dụng khí cay chất lượng thấp chống dân quân người Kurd ở Iraq và Syria cũng đã nói lên mức độ nghiêm trọng về nguy cơ khủng bố hóa học.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục