Nga có bằng chứng việc Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ Su-24

Theo Sputnik, ông Alexander Grushko - Đặc phái viên của Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định, Nga có bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ chiếc Su-24 vào ngày 24-11.
Nga có bằng chứng việc Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ Su-24

(SGGPO).- Theo Sputnik, ông Alexander Grushko - Đặc phái viên của Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định, Nga có bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ chiếc Su-24 vào ngày 24-11.

Ông Alexander Grushko cho biết, đã cung cấp bằng chứng bao gồm các dữ liệu về cáo buộc trên cho NATO trong cuộc gặp với ông Alexander Vershbow - Phó Tổng Thư ký NATO. Ông Grushko cho rằng, NATO đã cố tình bao che cho hành động của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Vershbow nhắc lại với ông Grushko về lập trường ủng hộ quyền bảo vệ không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nhấn mạnh Nga-Thổ cần giảm căng thẳng thông qua việc đàm phán trực tiếp giữa hai bên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các bằng chứng của nước này và Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, trước khi bị bắn hạ chiếc Su-24 của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gia tăng sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ông sẵn sàng từ chức nếu lời cáo buộc từ người đồng cấp Nga Vladimir Putin, cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu mỏ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, được chứng minh.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Putin lên tiếng cáo buộc việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc Su-24 nhằm bảo vệ tuyến cung cấp dầu của IS tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 21 Công ước khung của LHQ về biến đồi khí hậu (COP21) đang diễn ra tại Paris, Pháp. Ông Putin cho rằng, các nhóm khủng bố đã lợi dụng cơ chế miễn thị thực giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để tự do di chuyển. Theo ông Putin, Nga đã nhận thêm thông tin tình báo xác nhận rằng dầu từ các khu vực do IS kiểm soát được tuồn vào Thổ Nhĩ Kỳ với quy mô lớn. Trong khi đó, ông Erdogan thì khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt “thông qua con đường hợp pháp”.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục