Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn

Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn

(SGGPO).- Theo AP, các nhà đàm phán thuộc nhóm tiếp xúc gồm Nga, Ukraine, Đức và Pháp họp tại Minsk, Belarus đã đạt thỏa thuận ngừng bắn tạm thời ở Ukraine vào đêm 10-2.

Hãng tin Interfax của Nga cũng cho biết, cuộc họp kéo dài khoảng 2 giờ, từ khoảng 21 giờ tối cho đến 23 giờ

Trong khi đó, theo AP, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn tiếp tục gây sức ép với Nga trước khi quyết định viện trợ vũ khí cho Chính phủ Ukraine. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Obama đã cảnh báo ông Putin rằng, việc Nga từ chối ngừng ủng hộ lực lượng ly khai Ukraine sẽ làm Nga trả giá đắt. Ông Obama nói: “Nếu Nga tiếp tục hành động hung hăng ở Ukraine, trong đó có việc đưa quân và vũ khí giúp phiến quân, Nga sẽ phải trả giá đắt”. Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng Nga hỗ trợ quân sự cho lực lượng ly khai ở phía Đông Ukraine.

Cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma (trái) và Đại sứ Nga tại Ukraine trong cuộc đàm phán đêm 10-2 tại Minsk, Belarus

Tại một cuộc họp báo với Ngoại trưởng ngoại giao của Tây Ban Nha José Manuel García-Margallo y Marfil tại Kiev ngày 10-2, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng cơ hội để giải quyết cuộc xung đột ngày càng giảm.

Theo ông Oleksandr Turchynov, Chủ tịch An ninh Quốc gia và Quốc phòng Hội đồng của Ukraine, giao tranh tại miền Đông Ukraine vẫn tiếp diễn làm ít nhất 15 người chết và ít nhất 63 người bị thương, trong đó có 5 trẻ em.

Phía Ukraine cho rằng bất kỳ thỏa thuận nào trước tiên phải chấm dứt giao tranh và rút vũ khí hạng nặng.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục