Đan Mạch - đích nhắm mới của khủng bố

Đan Mạch - đích nhắm mới của khủng bố

Ngày 15-2, Đan Mạch đặt an ninh trong tình trạng báo động cao trên phạm vi toàn quốc sau khi xảy ra 2 vụ xả súng liên tiếp làm 2 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Hai vụ xả súng khiến cả Đan Mạch chấn động. Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt gọi vụ việc lần này là “một cuộc tấn công khủng bố”.

Thủ phạm đã bị tiêu diệt

Đêm 14-2, tại trung tâm văn hóa Krudttonden ở thủ đô Copenhagen đã xảy ra một vụ xả súng kinh hoàng tại một trung tâm văn hóa làm 1 nhà làm phim tài liệu người Đan Mạch chết và 3 người bị thương. Trong vụ tấn công này, cảnh sát nghi ngờ mục đích của kẻ thực hiện là nhằm giết hại họa sĩ vẽ tranh biếm họa người Thụy Điển Lars Vilks vì vụ việc diễn ra đúng lúc ông và những người khác tham gia họp với chủ đề “Nghệ thuật - Sự báng bổ và tự do bày tỏ”. Trước đó, năm 2007, họa sĩ Vilks cũng đã bị nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan đe dọa sau khi vẽ tranh châm biếm nhà tiên tri Mohammad của người Hồi giáo.

Họa sĩ Lars Vilks.

Thủ phạm khoảng 25 - 30 tuổi, cao cỡ 1m85, mặc trang phục màu tối, bịt mặt và đeo túi đen, đã bắn hơn 40 phát súng khi thực hiện vụ tấn công thứ nhất, nhưng không trúng họa sĩ Lars Vilks cũng như Đại sứ Pháp tại Đan Mạch Francois Zimeray đang có mặt tại đó. Chỉ vài giờ sau, một vụ tấn công khác đã xảy ra nhằm vào một giáo đường Do Thái ở trung tâm Copenhagen khiến 1 người chết và 2 cảnh sát bị thương.

Sáng cùng ngày 15-2, trong một cuộc truy lùng quy mô lớn, cảnh sát Đan Mạch đã phải nổ súng bắn chết 1 đối tượng chống đối cảnh sát ở nhà ga Noerrebro, gần các khu vực xảy ra hai vụ tấn công trên. Đối tượng mà họ nổ súng bắn hạ chính là thủ phạm vừa gây ra 2 vụ xả súng trên. Cảnh sát cho biết thêm đoạn băng video giám sát đã khẳng định đối tượng đó đứng đằng sau các vụ giết hại ở Copehangen. Ngoài ra, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có thêm hung thủ khác trong hai vụ tấn công vừa qua. Hiện danh tính của đối tượng vừa bị tiêu diệt vẫn chưa được công bố.

Hiện trường vụ xả súng thứ nhất.

“Kịch bản khủng bố Paris” chực chờ

Các vụ tấn công ở thủ đô Copenhagen làm dấy lên mối lo ngại về khả năng xảy ra một kịch bản tấn công khủng bố tương tự như đã xảy ra hồi tháng trước ở thủ đô Paris của Pháp làm 17 người thiệt mạng. Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt cho rằng vụ xả súng đêm 14-2 là hành động khủng bố nhằm ám sát chính khách. Cơ quan An ninh và Tình báo Đan Mạch ra thông cáo báo chí cho biết vụ tấn công được lên kế hoạch tỉ mỉ. Nhiều nước như Anh, Pháp, Thụy Điển, Mỹ và Đức đã lên án vụ tấn công và lên tiếng hỗ trợ Đan Mạch trong công tác điều tra. Ủy ban châu Âu cũng ra tuyên bố nêu rõ: “Ủy ban châu Âu và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại chung của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini lấy làm tiếc về vụ tấn công xảy ra tại Copenhagen. Châu Âu là một khối thống nhất, luôn kề vai sát cánh với Đan Mạch. Châu Âu không cho phép ai đe dọa mình”.

Tuy nhiên, vụ việc xảy ra ở đất nước Bắc Âu này một lần nữa cho thấy hiểm họa khủng bố đang hiển hiện rõ ràng ở những quốc gia vốn rất yên bình.

Ngày 14-2, cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã buộc tội 2 trong số 4 nghi can âm mưu thực hiện xả súng tại nơi công cộng ở thành phố Halifax thuộc tỉnh Nova Scotia, bờ Đông nước này. Hai đối tượng bị buộc tội gồm Lindsay Souvannarath, nữ công dân Mỹ 23 tuổi, đến từ bang Illinois và Randall Shepherd, 20 tuổi ở tỉnh Nova Scotia. Hai nghi can này bị cáo buộc tội danh “âm mưu giết người” và dự kiến sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 18-2 tới. Các đối tượng trên có ý định thực hiện vụ xả súng tại một địa điểm công cộng ở khu vực Halifax vào đúng ngày lễ Tình yêu 14-2, rồi sau đó tự sát. Âm mưu trên được cảnh sát Canada chặn đứng sau khi nhận được nguồn tin báo.

HẠNH CHI (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục