Tây Ban Nha phá mạng lưới tuyển phụ nữ gia nhập IS

(SGGPO).- Hãng AP đưa tin, ngày 24-2, Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố phá vỡ một mạng lưới dùng mạng xã hội Facebook, để tuyển mộ phụ nữ gia nhập tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, cảnh sát đã bắt 4 người, trong đó có 2 người ở vùng Melilla thuộc Tây Ban Nha. Hai người bị bắt ở Melilla là những người chịu trách nhiệm thiết lập và quản lý những trang mạng trên Internet nhằm phổ biến các tài liệu tuyên truyền cho IS. Một trong hai người còn lại được miêu tả là “sói đơn độc”, có thể thực hiện nhiệm vụ đơn lẻ và được coi là người chịu trách nhiệm chính trong việc thông tin của IS. 

Theo kế hoạch của nhóm này, sau một thời gian bị "tẩy não", các phụ nữ sẽ được đưa đến những vùng tranh chấp ở Syria, Iraq. Nhóm tuyển mộ còn tổ chức những buổi họp ở nhà riêng để chiêu dụ người tình nguyện. Một số thanh niên được tuyển chọn đã chuẩn bị đi sang Syria và Iraq. Một trong những người bị bắt đang quản lý một cộng đồng ảo có hơn 1.000 người đăng ký và có nhiều ảnh hưởng tại một số vùng ở Tây Ban Nha.

Trong cuộc bố ráp, cảnh sát Tây Ban Nha đã thu giữ nhiều chiếc hộp chứa máy tính, công cụ sử dụng trong việc truyền bá thông tin trên mạng xã hội. Giới chức phương Tây cho rằng, hiện đã có 550 phụ nữ châu Âu đã đến Syria theo lời kêu gọi  của IS.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục