IS bắt cóc hàng trăm người ở Iraq, Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 25-2 cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc ít nhất 90 người Cơ Đốc giáo ở Syria và hơn 100 thành viên bộ lạc dòng Sunni ở Iraq, trong đó có cả trẻ em, ở gần thành phố Tikrit, Iraq.
IS bắt cóc hàng trăm người ở Iraq, Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 25-2 cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc ít nhất 90 người Cơ Đốc giáo ở Syria và hơn 100 thành viên bộ lạc dòng Sunni ở Iraq, trong đó có cả trẻ em, ở gần thành phố Tikrit, Iraq.

Các trung tâm thương mại ở Jordan có nguy cơ bị tấn công

Theo SOHR, các vụ bắt cóc xảy ra sau khi IS chiếm hai ngôi làng Tal Shamiram và Tal Hermuz của người Assyrian ở tỉnh Hassakeh của lực lượng người Kurd. Hiện, phần lớn tỉnh Hassakeh đã bị chia thành hai khu vực, một khu vực do IS và một khu vực do lực lượng người Kurd kiểm soát. Các tay súng người Kurd thuộc Đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) trong những ngày gần đây tấn công nhóm phiến quân ở Hassakeh và giành lại 24 ngôi làng, ấp. Với sự hỗ trợ từ chiến dịch không kích của liên quân, họ đang cố gắng tái chiếm thị trấn Tal Hamis, phía Đông Bắc hai ngôi làng vừa bị IS chiếm đóng.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Bernadette Meehan cho biết Washington “cực lực lên án” các vụ tấn công của IS nhằm vào các ngôi làng của người thiểu số Assyrian theo đạo Cơ đốc ở Đông Bắc Syria cũng như các vụ bắt cóc dân thường ở Iraq. Nhà Trắng cam kết sẽ chấm dứt hành động “vô nhân đạo” này. Bà Meehan khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ không nao núng trong quyết tâm chấm dứt hành động vô đạo của IS và nước Mỹ sẽ tiếp tục lãnh đạo cuộc chiến nhằm đánh bại IS.

Tối 25-2, Đại sứ quán Mỹ ở Jordan cảnh báo về nguy cơ các trung tâm thương mại cao cấp ở thủ đô Amman của Jordan sẽ bị tấn công do vương quốc này tham gia chiến dịch không kích chống IS. Thông báo của Đại sứ quán Mỹ không đề cập chi tiết mà chỉ khẳng định đây là thông tin “đáng tin cậy”. Cũng theo Đại sứ quán Mỹ, chính phủ Jordan “đã áp dụng các biện pháp tăng cường an ninh tại những địa điểm nói trên”.

Các con tin bị phiến quân IS bắt cóc tại Syria.

Các nước tăng kiểm soát và chống IS

Giới chức Mỹ ngày 25-2 đã buộc tội 3 đối tượng âm mưu ủng hộ IS tại Iraq và Syria, trong đó một người có kế hoạch tới Syria gia nhập lực lượng IS và 2 người còn lại đe dọa tiến hành các cuộc tấn công trong lòng nước Mỹ. Thông tin về việc bắt giữ và xét xử 3 đối tượng trên được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ đang tiến hành các cuộc điều tra liên quan tới IS ở 50 bang và ngày càng nhiều người dân Mỹ ủng hộ cuộc chiến chống IS.

Theo RFI, Chính phủ Tây Ban Nha vừa bắt giữ 4 người của đường dây tuyển mộ phụ nữ gia nhập tổ chức IS qua mạng xã hội Facebook và Internet. Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, nhóm này chịu trách nhiệm thiết lập và quản lý những trang mạng trên Internet nhằm phổ biến các tài liệu tuyên truyền, đặc biệt là cho tổ chức IS. Những người tuyển mộ tổ chức những buổi họp ở nhà riêng để chiêu dụ người tình nguyện. Một số thanh niên được tuyển chọn đã chuẩn bị đến Syria và Iraq.

Một trong những người bị bắt đang quản lý một cộng đồng ảo với hơn 1.000 người đăng ký và có nhiều ảnh hưởng tại một số vùng ở Tây Ban Nha. Còn trên Facebook, có rất nhiều người đăng ký. Ngoài Tây Ban Nha có cả những người ở các nước như Pháp, Bỉ, Morocco, Pakistan, Saudi Arabia, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia…

Tại Hội nghị cảnh sát quốc tế ở Berlin, Giám đốc Cơ quan bảo vệ Hiến pháp Liên bang Đức (BfV - Cơ quan An ninh nội địa của Đức) Hans-Georg Maassen cho biết, các nhóm khủng bố như tổ chức IS tự xưng hay al-Qaeda muốn gây bất ổn ở các nước phương Tây, gieo rắc sợ hãi thông qua các vụ tấn công khủng bố.

Theo báo cáo mới nhất của BfV, số lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan trở về Đức từ Syria và Iraq đã tăng lên 200 người. Hiện có khoảng 600 thanh niên người Đức đã đi tới các vùng có xung đột ở Trung Đông và toàn châu Âu là 4.000 người.

Việt Anh (tổng hợp)

>> Mỹ buộc tội 3 đối tượng ủng hộ IS

Tin cùng chuyên mục