Sát thủ Jihadi John của IS là người Anh

Sát thủ Jihadi John của IS là người Anh

(SGGPO).- Reuters ngày 27-2 đưa tin, sát thủ Jihadi John của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là một người Anh gốc Kuwait. Jihadi John là người thường xuyên xuất hiện trong các video hành quyết các con tin phương Tây.

Tờ Washington Post cho biết, tên thật của Jihadi John  là Mohammed Emwazi. Emwazi rời Kuwait đến Anh từ năm 6 tuổi. Y lớn lên trong một gia đình khá giả ở phía Tây Bắc thủ đô London và từng tốt nghiệp chuyên ngành lập trình vi tính tại trường Đại học Westminster.

Hình ảnh Jihadi John trên các video clip

Vào tháng 8 năm ngoái, Emwazi bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên trong đoạn video y chặt đầu nhà báo người Mỹ James Foley. Tiếp sau đó, y còn bị tình nghi xuất hiện thêm trong những đoạn video hành quyết tàn bạo các con tin khác như: nhà báo Mỹ Steven Sotloff, nhân viên cứu trợ Anh David Haines, lái xe taxi người Anh Alan Henning, và nhân viên cứu trợ người Mỹ  Peter Kassig.

Emwazi năm nay 26 tuổi, được cho rằng đã tới Syria và gia nhập hàng ngũ IS trong năm 2012. Theo Washington Post, khả năng Emwazi bắt đầu trở nên cực đoan sau khi kế hoạch tới Tanzania hồi năm 2009 để săn bắn của Emwazi bị đổ bể, do cơ quan nước này từ chối cho phép nhập cảnh tại Dar es Salaam -thành phố lớn nhất của Tanzania.

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục