Hận thù lan trên mạng xã hội

Một lần nữa, người Anh lại được biết rằng, có một người đồng hương muốn giết họ hoặc muốn cải đạo họ, đưa họ đến một “chân trời đặc biệt” của đạo Hồi.

Một lần nữa, người Anh lại được biết rằng, có một người đồng hương muốn giết họ hoặc muốn cải đạo họ, đưa họ đến một “chân trời đặc biệt” của đạo Hồi.

“John thánh chiến”, tức Mohammed Emwazi, 26 tuổi, được sinh ra ở Kuwait và lớn lên trong một gia đình trung lưu ở miền Tây London, tốt nghiệp Trường Đại học Westminster chuyên ngành khoa học vi tính. Ngay sau khi truyền thông Anh và Mỹ khẳng định “John thánh chiến” chính là Mohammed Emwazi, Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố sẽ sử dụng tất cả mọi biện pháp để săn lùng “John thánh chiến”, tên đao phủ máu lạnh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xuất hiện trên các video chặt đầu các con tin phương Tây… Nguy hiểm hơn “John thánh chiến” từng là thành viên của một mạng lưới của 4 thanh niên thực hiện vụ đánh bom hệ thống tàu điện ngầm của London năm 2005, làm hơn 52 người chết và hơn 700 người khác bị thương.

Kể từ thời điểm xảy ra vụ khủng bố thảm khốc năm 2005, tư tưởng cực đoan ngày càng đi xa hơn. Đối với suy nghĩ “được mặc định” của nhiều người Hồi giáo, “nền dân chủ phương Tây đã gây chiến tranh với người Hồi giáo”. Theo một thành viên của Nghị viện Anh, Khalid Mahmood, mỗi năm có khoảng 500 thanh niên Hồi giáo rời nước Anh với ngọn lửa khát khao được tham gia thánh chiến. Con số cộng dồn này có thể đã lên đến ít nhất là 1.500 người, cao hơn nhiều so với con số mà Bộ Ngoại giao Anh ước tính (khoảng 300 - 400) và gấp đôi con số người Hồi giáo đang phục vụ trong quân đội Anh (600 người).

Vài ngày trước khi danh tính của “John thánh chiến” bị tiết lộ, có 3 thiếu nữ Anh đã rời xứ sở sương mù và được tin là đang ở Syria. Thông thường, họ đi để kết hôn với các tay súng Hồi giáo. Những tay súng trẻ của IS hiện đang được “tôn” lên như những ngôi sao nhạc rock. Còn những người trẻ bị cuốn hút ra nước ngoài bởi nhận thức rằng IS đang phát triển mạnh và bởi các cá nhân có sức lôi cuốn. IS còn lợi dụng mạng xã hội, tung ảnh các chiến binh đẹp trai, trẻ trung hòng dụ dỗ những thiếu nữ phương Tây ngây thơ đến Syria.

Sức hút đầu tiên khiến phụ nữ trẻ Anh tìm đến IS là thông qua mạng xã hội. Trong một lần trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, luật sư của Aqsa Mahmood, cô gái trẻ ở Glasgow (Anh) gia nhập lực lượng IS ở Syria năm 2013, cáo buộc sự yếu kém của các cơ quan an ninh đã không thể ngăn chặn hoạt động của cô gái này. Aqsa Mahmood giờ đã trở thành nhà tuyển mộ cho IS thông qua các trang mạng xã hội. Mặc dù các trang mạng của Aqsa bị theo dõi chặt chẽ kể từ khi cô gái này biến mất cách đây 1 năm, nhưng lực lượng an ninh Anh vẫn thất bại khi không thể ngăn “những người bạn” của Aqsa rời Anh đến Thổ Nhĩ Kỳ, Syria…

Sẽ có rất nhiều, rất nhiều những người sẽ trở thành “John thánh chiến” hoặc “Janes (các cô gái gia nhập IS) thánh chiến” khi mà lòng hận thù được số hóa mỗi ngày càng gia tăng.

XUÂN HẠNH

Tin cùng chuyên mục