Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công

Ngày 5-3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố vụ tấn công bằng dao nhằm vào Đại sứ Mỹ tại Seoul là “cuộc tấn công vào liên minh Hàn - Mỹ”.
Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công

(SGGPO).- Ngày 5-3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố vụ tấn công bằng dao nhằm vào Đại sứ Mỹ tại Seoul là “cuộc tấn công vào liên minh Hàn - Mỹ”.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc dẫn tuyên bố của bà Park Geun-hye từ Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) nêu rõ: “Vụ tấn công đó là không thể dung thứ vì nó không chỉ là một vụ tấn công thân thể Đại sứ Lippert mà còn nhằm vào liên minh Hàn - Mỹ”.

Trước đó cùng ngày, tại một diễn đàn công khai tổ chức tại thủ đô Seoul, Đại sứ Mỹ Mark Lippert đã bị thành viên của một nhóm ủng hộ thống nhất hai miền Triều Tiên dùng dao rạch vào mặt. Đại sứ Mỹ đã bị thương song không đe dọa tới tính mạng và hiện tình trạng của ông là ổn định.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin Đại sứ Mark Lippert đã bị tấn công khi đang chuẩn bị phát biểu tại Trung tâm Văn hóa Sejong ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc hôm 4-3. Vụ tấn công xảy ra vào 7 giờ 40 sáng 4-3 (giờ địa phương).

Các nhân chứng kể lại rằng, kẻ tấn công ông Lippert giấu con dao lam trong tay phải và tấn công ông Lippert khi ông chuẩn bị ăn sáng tại Viện Văn hóa Sejong. Đối tượng bị tình nghi, được xác định là Kim Ki-jong, 55 tuổi, đã bị bắt giữ. Y đã sử dụng một con dao dài 20cm tấn công làm Đại sứ Mỹ bị thương ở mặt và cổ tay. Y cho biết mình làm như vậy để phản đối các cuộc tập trận hiện nay giữa Mỹ và Hàn Quốc. Trước cảnh sát, Kim Ki-jong cũng gào lên rằng “hai miền Triều Tiên cần phải được thống nhất”. Sau khi bị tấn công, ông Lippert đã vội vã rời khỏi tòa nhà và giữ chặt bên má trái bị chảy máu, bàn tay kia của ông cũng dính máu và có một vết thương sâu ở cổ tay (ảnh).

Ông Kim Young-man, người phát ngôn Hội đồng Hòa giải và Hợp tác Hàn Quốc, đơn vị tổ chức mời ông Lippert đến thuyết trình, đã lên tiếng xin lỗi về tình trạng mất an ninh tại sự kiện này.

Nhà Trắng đã lên án hành động bạo lực trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf cực lực lên án hành động bạo lực này.

Chi Hạnh

Tin cùng chuyên mục