Nổ khí gas gây hỏa hoạn lớn tại thành phố New York

Xuân Hạnh
Nổ khí gas gây hỏa hoạn lớn tại thành phố New York

(SGGPO).- Rạng sáng 27-3, một vụ nổ lớn tại thành phố New York đã làm sập 2 tòa nhà, gây cháy lớn và làm 12 người bị thương. Hãng tin CNN dẫn thông tin từ lực lượng cứu hỏa cho biết, 4 trong số 12 nạn nhân hiện đang ở trong tình trạng nguy kịch. Vụ nổ đã thổi tung mặt tiền của tòa nhà dân cư và thương mại số 121 Đại lộ 2, đồng thời làm đổ sập tòa nhà số 123 kế cận và gây cháy lan rộng trong khu dân cư. Ngoài ra, 2 tòa nhà lân cận khác cũng bị tổn hại nghiêm trọng.

Hiện trường vụ cháy nổ

Cơ quan chức năng đã phong tỏa một phần Đại lộ 2 trong khi hơn 250 lính cứu hỏa đang nỗ lực kiểm soát ngọn lửa lớn. Nguyên nhân vụ việc hiện vẫn đang được điều tra, song Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết, những dấu hiệu ban đầu cho thấy nhiều khả năng đây là một vụ nổ khí gas. Chính quyền thành phố khuyến cáo người dân tránh không ra khỏi nhà trước khi tình hình được kiểm soát và đóng kín cửa để không hít phải khói độc hại, đồng thời tăng cường cảnh giác và liên lạc ngay lập tức với các đơn vị cứu hộ trong trường hợp nghi ngờ rò rỉ khí gas. Tổ chức Chữ thập đỏ đã cho dựng một trại cứu nạn khẩn cấp trong thành phố để hỗ trợ những người mất nhà cửa do vụ nổ.

Sự cố mới nhất này đã một lần nữa làm dấy lên quan ngại đối với tình trạng bảo đảm an toàn trong thành phố. Năm 2014, cũng xảy ra sau một vụ nổ khí gas  tại phía Bắc Manhattan thuộc thành phố New York, làm 8 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Sau sự cố 2014, giới chuyên gia cũng đã cảnh báo hệ thống này của Mỹ đã quá cũ kỹ cần phải được bảo quản hoặc thay thế. Các đường ống dẫn khí tại các khu đô thị cũ có dấu hiệu bị rỉ do được làm bằng gang hoặc thép và để lâu năm.

Một ngày trước khi xảy ra sự cố mới nhất này, Trung tâm đô thị tương lai có trụ sở tại thành phố New York đưa ra báo cáo cho biết, kiến trúc hạ tầng của thành phố New York già nua này có thể “tàn phá nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của thành phố”. Ước tính, để bảo trì và sửa chữa thành phố cần một khoảng chi phí đến 47,3 tỷ USD. Theo tác giả bản báo cáo, ông Adam Forman, độ tuổi trung bình của hệ thống đường ống dẫn khí dài 6.300 dặm của thành phố New York là 56 năm.  

Xuân Hạnh

Tin cùng chuyên mục