Ba nước không chấp nhận hàng không Thái Lan tăng chuyến bay

Ba nước không chấp nhận hàng không Thái Lan tăng chuyến bay

(SGGPO).- Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc không ủng hộ Thái Lan tăng thêm chuyến bay giữa lúc Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cảnh báo về sự thiếu an toàn của hàng không Thái Lan.

Theo AP, động thái này là một đòn giáng mạnh vào các hãng hàng không Thái Lan khi vừa bắt đầu phục hồi sau thời gian sút giảm năm 2014 do tình hình chính trị bất ổn của nước này và mùa du lịch Thái Lan nhân lễ hội té nước bắt đầu.

Khoảng 100 chuyến bay thuê bao đến Nhật Bản đã bị hủy và khoảng 30.000 vé đã hoàn lại hoặc phải đổi ngày. Theo ông Somchai Piputwat, Vụ trưởng Hàng không dân dụng Thái Lan (DCA), điều này làm ngân sách của hàng không Thái Lan bị ảnh hưởng nặng.

Máy bay của hàng không Thai Airways chuẩn bị hạ cánh ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi

Các nguồn tin cho biết, mối quan tâm của ICAO xoay quanh các vấn đề về việc Thái Lan đã quá dễ dàng cấp chứng chỉ vận chuyển hàng không. Thái Lan đã đệ trình một kế hoạch để các chuyên viên ICAO chấn chỉnh.

Các nhà phân tích nói rằng việc ICAO đánh giá an toàn hàng không của Thái Lan ở mức thấp sẽ ngăn chặn các hãng hàng không Thái Lan mở thêm các chuyến bay sang Mỹ dù là trực tiếp hay thông qua đối tác.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan Prajin Juntong nói với các phóng viên hôm 30-3 rằng, suốt thập kỷ qua Thái Lan đã không ngừng thực hiện theo tiêu chuẩn ICAO, một số quốc gia đã vin vào đánh giá của ICAO để ngăn chặn hàng không Thái Lan mở đường bay mới cạnh tranh với các hãng hàng không của họ.

Trung Quốc đã bác bỏ kế hoạch của hãng hàng không giá rẻ Orient Thai Airlines công ty điều hành bay Sky View để tăng các chuyến bay giữa Thái Lan và Trung Quốc. Hàn Quốc cũng đã bác bỏ kế hoạch mở thêm các chuyến bay mới của hãng Asia Atlantic Airlines  và Nhật Bản cũng có động thái tương tự. Các hãng hàng không khác của Thái Lan bị cấm tăng thêm chuyến bay là Thai Airways và hãng giá rẻ Thái AirAsiaX. Ông Prajin nói thêm rằng đây là “hiệu ứng domino” và Bộ Giao thông vận tải Thái Lan hy vọng sẽ giải quyết vấn đề  trong vài tháng tới.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục