Cựu Giám đốc CIA bị tù treo vì tiết lộ thông tin mật

Theo Reuters, cựu chỉ huy quân đội Mỹ và cựu giám đốc CIA David Petraeus đã bị kết án hai năm tù treo và phải trả tiền phạt 100.000 USD sau khi nhận tội tiết lộ thông tin.
Cựu Giám đốc CIA bị tù treo vì tiết lộ thông tin mật

(SGGPO).- Theo Reuters, cựu chỉ huy quân đội Mỹ và cựu giám đốc CIA David Petraeus đã bị kết án hai năm tù treo và phải trả tiền phạt 100.000 USD sau khi nhận tội tiết lộ thông tin.

Tướng bốn sao về hưu này xuất hiện trước tòa án liên bang ở Charlotte, bang North Carolina vào ngày 23-4 và đã nhận tội rằng ông đã cung cấp thông tin mật cho người viết tiểu sử của ông ấy. Thẩm phán David Keesler nâng mức phạt từ  mức 40.000 USD lên 100.000 USD vì tính nghiêm trọng của hành vi phạm tội.

Petraeus, 62 tuổi, chuyên gia về chống bạo loạn với bằng tiến sĩ Đại học Princeton, từng là một trong  chỉ huy hàng đầu của Mỹ trong chiến tranh ở Iraq và Afghanistan và từng được coi là một ứng cử viên tổng thống hay phó tổng thống.

Tướng Petraeussau khi rời tòa án ngày 23 - 4

Ông đã từ chức vào năm 2012 sau khi tiết lộ rằng ông đã có cung cấp thông tin mật với nhà viết tiểu sử và là sĩ quan quân dự bị, bà Paula Broadwell. Các thượng nghị sĩ và sĩ quan cao cấp Mỹ đã viết thư gửi của các luật sư của ông Petraeus cho rằng ông ấy đã “phạm một lỗi rất nghiêm trọng nhưng không điển hình”. Petraeus hiện là cố vấn kinh tế và đại chính trị của công ty cổ phần tư nhân Kohlberg Kravis Roberts. Nhà Trắng cũng đã tiếp tục tham khảo ý kiến ông về các vấn đề an ninh quốc gia.

Một tài liệu của tòa án có chữ ký của Petraeus và các công tố viên cho thấy trong năm 2011, ngay trước khi ông trở thành giám đốc CIA, tướng Petraeus trái phép cấp cho Broadwell quyền truy cập vào các hồ sơ mật hay còn gọi là “sách đen” có chứa thông tin mật bao gồm thông tin về các điệp viên mật, mã thông tin, chiến lược chiến tranh, khả năng tình báo, các cuộc đàm phán ngoại giao và các thông tin từ cuộc họp của Nhà Trắng, Hội đồng An ninh Quốc gia cấp cao.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục