Thêm tội ác man rợ của IS

Ngày 3-5, Russia Today đưa tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lại một lần nữa thể hiện sự vô nhân tính khi thảm sát 600 người thiểu số Yazidi, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em, tại quận Tal Afar, miền Bắc Iraq.
Thêm tội ác man rợ của IS

Ngày 3-5, Russia Today đưa tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lại một lần nữa thể hiện sự vô nhân tính khi thảm sát 600 người thiểu số Yazidi, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em, tại quận Tal Afar, miền Bắc Iraq.

Cực đoan, tàn bạo nhất

Hassan Khallo, một quan chức của đảng Dân chủ người Kurd (KDP) cho biết, những kẻ khủng bố đã dồn tất cả số người chúng bắt được vào một chỗ rồi xả súng vào họ. Trong số những nạn nhân trên có cả người Hồi giáo dòng Shiite. Theo thông tin ban đầu, số người bị IS sát hại là 300 người, nhưng đến ngày 3-5, con số được thông báo là 600 người.

Đây không phải lần đầu tiên IS thực hiện tội ác kiểu này. Tháng 8-2014, IS cho đăng tải hình ảnh hành quyết 500 người Yazidi. Tháng 12-2014, những kẻ khủng bố giết hại 150 phụ nữ Iraq vì không chịu kết hôn với phiến quân IS… Aseel al-Nujaifi, Tỉnh trưởng tỉnh Nineveh, Iraq đã gọi tội ác của IS là việc làm man rợ của dị giáo và kêu gọi cộng đồng người Hồi giáo trên toàn thế giới tẩy chay IS. Trong khi đó, đảng Yazidi tiến bộ đã khẩn cầu cộng đồng quốc tế và Chính phủ Iraq can thiệp và đảm bảo an toàn cho hàng ngàn con tin người Yazidi bị IS bắt giữ kể từ khi tổ chức khủng bố này tấn công vào các ngôi làng của người Yazidi vào năm ngoái.

Hình ảnh trong một video clip IS tuyên bố hành quyết các tù nhân.

Theo giới quan sát, hệ tư tưởng của IS là cực đoan nhất, phản động nhất, tàn bạo nhất cho đến nay. IS đã sản sinh một thứ chủ nghĩa khủng bố kiểu mới, tinh quái và hiểm độc hơn Al Qaeda và Taliban. IS không nương tay với những người chống đối (các nhóm Hồi giáo đối lập, quân đội Syria và Iraq). Binh sĩ đối lập nào rơi vào tay IS coi như cầm chắc cái chết. Chúng sẽ hạ sát tù binh, hàng binh, và truy sát những người bỏ chạy. Bất cứ ai có ý định chống đối đều bị chúng “nắn gân”. Đêm 2-5, IS đã thực hiện một vụ đánh bom xe nhằm vào các tay súng người Hồi giáo dòng Shiite, dòng Hồi giáo đối lập với IS, tại thủ đô Baghdad, Iraq làm ít nhất 19 người thiệt mạng.

Thủ lĩnh mới

The Jerusalem Post đưa tin, Abed al-Rachman Mustapha, còn được biết đến với tên gọi Abu Alaa al-Afri đã được IS chỉ định là thủ lĩnh mới của tổ chức này sau khi thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi bị thương nặng trong trận không kích của Mỹ tại quận al-Baaj, Nineveh (Iraq), gần biên giới với Syria ngày 18-3 vừa qua. Afri từng là một giáo viên dạy vật lý, người Iraq, sinh tại TP al-Khidr, cách TP Mosul 80km về phía Nam.

Hisham al Hashimi, cố vấn của Thủ tướng Iraq về các vấn đề liên quan đến IS, cho biết Afri là một trong những nhân vật có quyền lực nhất của IS, chỉ sau al-Baghdadi. Y là một trong những kẻ lập nên IS. So với al-Baghdadi, Afri được đánh giá là thông minh hơn, quan hệ tốt hơn với các thành viên trong tổ chức và rất có uy tín.

Theo tờ Guardian, trong lúc al-Baghdadi luôn có 2 bác sĩ túc trực bên cạnh thường xuyên, Afri được IS kỳ vọng sẽ là kẻ thay thế hoàn hảo để chỉ huy các chiến dịch của IS. Ngày 2-5, một số nguồn tin báo chí cho biết, phiến quân IS đã chiếm quyền kiểm soát phần lớn cơ sở lọc dầu lớn nhất Iraq tại TP Baiji, đồng thời cắt các đường chi viện cho 150 binh lính Chính phủ Iraq ở bên trong nhà máy lọc dầu này. Đây được cho là bước tiến bất ngờ của IS khi mà các cuộc không kích của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào lực lượng IS vẫn đang tiếp tục diễn ra. Bộ Quốc phòng Iraq đã từ chối bình luận về tình hình tại khu lọc đầu ở Baiji.

Một số nhà phân tích nhận định, diễn biến mới nhất cho thấy các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh chưa cho thấy sự hiệu quả khi tổn thất về mặt lực lượng của IS chưa thấy rõ. Trong khi đó, các cuộc không kích lại đang bị nhiều tổ chức nhân quyền phản đối khi làm nhiều dân thường thiệt mạng. Tổ chức giám sát nhân quyền Syria, trụ sở tại Anh, cho hay, các cuộc không kích của liên quân vào làng Birmahle, tỉnh Aleppo, Syria ngày 2-5 đã khiến hơn 50 dân thường thiệt mạng.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục