Hy Lạp tuyên bố không có tiền trả nợ cho IMF

Ngày 24-5, Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp Nikos Voutsis tuyên bố nước này không có khả năng để có thể trả nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào đúng hạn, ngày 5-6.
Hy Lạp tuyên bố không có tiền trả nợ cho IMF

(SGGPO).- Ngày 24-5, Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp Nikos Voutsis tuyên bố nước này không có khả năng để có thể trả nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào đúng hạn, ngày 5-6.

Phát biểu với kênh Greek TV, ông Nikos Voutsis nói: “Tổng cộng 4 thoả thuận đáo hạn với IMF vào tháng 6 có giá trị 1,6 tỷ EUR. Số tiền này sẽ không thể được trả hoặc Athens không đủ để trả”, và đề nghị thời hạn trả nợ nên được kéo dài đến cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Việc không hoàn nợ, đặc biệt việc hoàn trả 1,5 tỷ EUR cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong thời gian từ ngày 5 đến ngày 19-6 tới, có thể khiến Hy Lạp phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Trụ sở Ngân hàng Hy Lạp ngày 24-5

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cho rằng, Athens đã nỗ lực trong một thời gian dài để đạt được thoả thuận với các nhà tín dụng quốc tế và bây giờ là lúc những tổ chức này cũng nên tỏ sự thiện chí. Theo ông Varoufakis, sẽ là thảm hoạ nếu Hy Lạp rời khỏi Eurozone và đây không khác nào một sự mở đầu của một dự án tiền tệ chung.

Hy Lạp hiện đang cố gắng thoát khỏi khoản nợ hàng tỷ USD đối với các tổ chức cho vay lớn trên thế giới như IMF, ECB và Ủy ban châu Âu, cũng như tìm cách có thể có thêm một gói hỗ trợ tài chính trị giá 7,2 tỷ EUR. Vào hôm 11-5, Athens đã bắt đầu trả 750 triệu EUR tiền nợ và lãi cho các nhà tín dụng của mình.

Trong khi đó, theo kết quả thăm dò dư luận do Viện Vấn đề Công cộng của Hy Lạp thực hiện, công bố ngày 24-5, phần lớn người dân của quốc gia Nam Âu này ủng hộ chính phủ của đảng Syriza trong tiến trình đàm phán với các chủ nợ và mong muốn Hy Lạp sẽ đạt được thỏa thuận để ở lại Eurozone. 

        Chi Hạnh

>> Hy Lạp đồng ý trả nợ cho IMF

>> IMF không cho Hy Lạp hoãn thanh toán nợ

>> Hy Lạp bác tin chuẩn bị phá sản

Tin cùng chuyên mục