Trung Quốc tuyên bố hoàn tất hoạt động xây đảo ở biển Đông

Ngày 30-6, Trung Quốc tuyên bố đã hoàn tất công tác xây dựng đảo gây tranh cãi tại các bãi đá ngầm trên biển Đông. Hãng tin China Daily cho biết phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh dự án “đã hoàn thành theo đúng kế hoạch”. Bà Hoa Xuân Oánh còn khẳng định bước đi tiếp theo của Trung Quốc là sẽ hoàn thiện các chức năng của các công trình và cơ sở hạ tầng phi pháp này.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, hoạt động xây dựng sẽ bao gồm nhiều tòa nhà phục vụ các mục đích dân sự, trong đó có công tác “tìm kiếm và cứu hộ trên biển” và “quản lý ngư nghiệp”, song cũng sẽ “đáp ứng các nhu cầu phòng thủ quân sự thiết yếu”.

Thời gian qua, việc Trung Quốc ngang nhiên xây dựng, bồi đắp phi pháp tại các đảo, bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam không chỉ gây lo ngại cho các nước trong khu vực mà cả cộng đồng quốc tế, bởi Bắc Kinh có thể sẽ dùng các đảo nhân tạo này làm căn cứ quân sự để kiểm soát việc đi lại trên biển Đông. Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đã đẩy mạnh việc bồi đắp phi pháp đó với quy mô và tốc độ khó lường, thậm chí còn có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc âm mưu quân sự hóa tại các đảo này.

Hạnh Chi

Tin cùng chuyên mục