Hy Lạp quá hạn trả nợ cho IMF

Hy Lạp quá hạn trả nợ cho IMF

Bất chấp những nỗ lực cuối cùng để bên chủ nợ và Hy Lạp đạt thỏa thuận về các khoản vay, thời hạn chót (30-6) để Hy Lạp trả món nợ 1,6 tỷ EUR cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã không được Hy Lạp đáp ứng.

Theo Reuters, như vậy, Hy Lạp trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên bị IMF áp đặt các điều kiện ngặt nghèo hơn vì vỡ nợ. Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde sẽ báo cáo với hội đồng quản trị IMF về tình hình của Hy Lạp.

Hy Lạp quá hạn trả nợ cho IMF ảnh 1

Những người Hy Lạp ủng hộ EU xuống đường  ngày 30-6 kêu gọi chính phủ áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng để có thể vay thêm tiền từ IMF và các định chế tài chính khác.

Số phận thành viên của Hy Lạp trong 19 quốc gia thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eerozone) vẫn chưa được định vì phải đợi đến kết quả cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 5-7 để xem người dân Hy Lạp có chấp nhận các điều khoản thắt lưng buộc bụng từ các chủ nợ hay không.

Các bộ trưởng tài chính Eurozone và Hy Lạp vào ngày 1-7 tiếp tục các cuộc họp về đề nghị mới nhất của Athens với khoản vay không được tiết lộ trong vòng 2 năm tới mà không nêu rõ có chấp nhận các điều kiện thắt lưng buộc bụng hay không. Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cho rằng khoản vay này sẽ được sử dụng để trả nợ.

Thậm chí, ông Varoufakis còn nói với các đối tác châu Âu rằng Athens có thể bỏ cuộc trưng cầu sắp tới nếu đạt được thỏa thuận về khoản cho vay mới này. Nhưng đề xuất mới nhất của Hy Lạp đã trở nên quá muộn sau khi nước này quá hạn  trả nợ IMF và sắp tới các điều kiện cho vay càng khó khăn hơn. Trước mắt, Hy Lạp sẽ mất quyền vay đợt mới 1,8 tỷ EUR và 10,9 tỷ euro cho tái cơ cấu vốn ngân hàng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bác bỏ các cuộc đàm phán tiếp tục và muốn đợi cho đến sau khi có kết quả trưng cầu dân ý vào ngày 5-7.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục