Mỹ và Cuba công bố mở Đại sứ quán

Mỹ và Cuba công bố mở Đại sứ quán

(SGGPO).- Mỹ và Cuba ngày 1-7 công bố mở Đại sứ quán tại thủ đô của nhau, một bước tiến quan trọng trong quan hệ ngoại giao được tái lập sau tuyên bố của các nhà lãnh đạo hai nước vào tháng 12-2014.

Cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ tại Panama tháng 4-2015

Theo Reuters, từ năm 1977, Mỹ và Cuba chỉ có hoạt động ngoại giao thông qua Thụy Sĩ, nơi có đại diện về lợi ích của hai nước. Dự kiến khoảng giữa tháng 7, Đại sứ quán Mỹ ở Cuba và sau đó là Đại sứ quán Cuba ở Mỹ sẽ đi vào hoạt động.

Đây cũng chính là một trong những kết quả các cuộc đàm phán chính thức giữa hai nước bắt đầu từ tháng 4 sau hơn nửa thế kỷ lạnh nhạt. Mỹ cũng đã đưa Cuba ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố. Lệnh cấm vận của Mỹ, trong đó có cấm vận du lịch tới Cuba vẫn chưa được bãi bỏ mặc dù có một số được nới lỏng. Cuba vẫn phải chịu lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ áp dụng từ năm 1962, mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục Quốc hội dỡ bỏ lệnh cấp vận này.

Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cuba vào năm 1959 sau khi lãnh tụ Cuba Fidel Castro lãnh đạo cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài Batista do Mỹ hậu thuẫn.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục