Brazil điều tra 15 ngân hàng nước ngoài

Hội đồng bảo vệ kinh tế Brazil (CADE), cơ quan chuyên giám sát các hoạt động kinh tế và tài chính của Brazil, ngày 3-7 thông báo mở một cuộc điều tra nhằm vào 15 ngân hàng nước ngoài bị nghi ngờ có hành vi lũng đoạn thị trường hối đoái nước này. Đây là lần đầu tiên một sự việc như trên xảy ra tại thị trường ngoại hối được coi là nhộn nhịp nhất thế giới.

Các ngân hàng trên bị nghi ngờ đã thông đồng để gây nhiễu loạn thị trường ngoại hối nhằm loại các ngân hàng khác khỏi thị trường và hành vi gian lận này kéo dài từ năm 2007 - 2013. Ngoài ra, các ngân hàng trên cũng bị cáo buộc đã chia sẻ những thông tin nhạy cảm về các hợp đồng, giá cả, thông tin khách hàng, các chiến lược đàm phán cùng những tài liệu mật khác. Theo CADE, các ngân hàng này đã sử dụng mạng internet để “làm giá” trên thị trường ngoại hối Brazil. Thông cáo nêu rõ những loại hình hoạt động tài chính này khiến thị trường đứng trước nguy cơ mất đi sự cạnh tranh bình đẳng, gây thiệt hại cho khách hàng khi đổi ngoại tệ.

Danh sách các ngân hàng bị điều tra, gồm: Standard Bank Group Ltd, Tokyo - Mitsubishi UFJ, Barclays Plc, Citigroup Inc, Credit Suisse Group AG, Deutsche Bank AG, HSBC Holdings Plc, JPMorgan Chase & Co, Bank of America Merrill Lynch, Morgan Stanley & Co, Nomura Holdings Inc, Royal Bank of Canada, Royal Bank of Scotland Group, Standard Chartered Plc và UBS AG. Ngoài ra, 30 cá nhân cũng nằm trong diện bị điều tra mặc dù danh tính của họ không được công khai. Những người này bị cáo buộc lũng đoạn tỷ giá hối đoái đồng USD và các loại ngoại tệ khác trên lãnh thổ Brazil.

CADE tiến hành điều tra các ngân hàng trên chỉ ít tuần sau khi 6 “đại gia” ngân hàng chấp thuận trả 5,8 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ để dàn xếp vụ việc liên quan tới hành vi lũng đoạn tỷ giá hối đoái. Một trong số những ngân hàng này có tên trong danh sách điều tra của CADE.

VIỆT ANH

Tin cùng chuyên mục