Nguy cơ Đông Ukraine tiếp tục bị tàn phá

Tập trung vũ khí hạng nặng
Nguy cơ Đông Ukraine tiếp tục bị tàn phá

Ngày 5-7, trong khi Ủy ban Thường trực của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tiến hành thảo luận các giải pháp nhằm tìm hướng giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine, thì tình hình quân sự ở khu vực Donbass thuộc miền Đông nước này vẫn chuyển biến xấu và phức tạp. Quân đội chính phủ và phe đòi độc lập tiếp tục tăng cường quân sự làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ thương vong và hủy hoại đối với người dân tại khu vực này. 

Chính phủ Ukraine vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk

Tập trung vũ khí hạng nặng

Theo Ủy ban giám sát đặc biệt (SMM) thuộc OSCE, tình hình quân sự ở khu vực Donbass, thuộc miền Đông Ukraine, đã xấu đi khi quân đội chính phủ và phe đòi độc lập tiếp tục tập trung vũ khí hạng nặng. SMM ghi nhận hai bên xung đột thường xuyên di chuyển và sử dụng vũ khí hạng nặng. Cụ thể, các tay súng thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã tập trung vũ khí tại làng Komsomolsk và di chuyển vũ khí theo hướng Nam. Trong 1 ngày, các máy bay không người lái (UAV) của phái bộ giám sát xác định được 38 xe tăng, 7 pháo tự hành, 12 xe bọc thép ở Ternovoie. Trong khi đó, quân đội chính phủ cũng tăng cường vũ khí trên lãnh thổ Ukraine, động thái được cho là vi phạm nghiêm trọng quy định rút vũ khí trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Đáng lưu ý, các quan sát viên OSCE cũng ghi nhận tình trạng tập trung cao các trang thiết bị quân sự dọc đường giới tuyến của cả hai bên ở Donbass, làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ thương vong và hủy hoại đối với người dân tại khu vực này. Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm ngày giải phóng Slavyansk và Kramatorsk ngày 4-7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố ưu tiên cho một giải pháp chính trị tại Donbass, song nhấn mạnh rằng mục đích cốt lõi vẫn là khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine. Trong một diễn biến có liên quan, Liên minh châu Âu (EU) ngày 4-7 đã bác bỏ thông tin nói về khả năng xem xét lại quan điểm của họ đối với cuộc trưng cầu ý dân ở bán đảo Crimea.

Hội nghị OSCE có tìm ra giải pháp?

Trong khi đó tại Helsinki (Phần Lan), đang diễn ra phiên họp hàng năm của Hội đồng Nghị viện OSCE (từ 5-7 đến 9-7) gồm 57 nước thành viên. Gần 300 nghị sĩ của OSCE sẽ tham gia phiên họp này và sẽ thảo luận các giải pháp cho Ukraine, cho cuộc chiến chống lại các tay súng khủng bố nước ngoài, cho cuộc khủng hoảng tị nạn ở Địa Trung Hải...

Theo Sputniknews, chương trình nghị sự của phiên họp này sẽ tiến hành thảo luận 2 giải pháp do Nga đề xuất nhằm tìm hướng giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, cũng tại cuộc họp này, theo nhiều nguồn tin, Canada và Ukraine cũng sẽ trình dự thảo các giải pháp chống Nga nhằm thu thập đủ chữ ký để thông qua. Ngày càng nhiều nghị sĩ OSCE bày tỏ sự ủng hộ Nga và phản đối các biện pháp tăng cường cấm vận của phương Tây đối với nước này. Do vậy, theo ông Kovalyov, người đứng đầu phái đoàn của Nga tại Helsinki, tại thời điểm này, rất khó có thể các dự thảo trên thu thập đủ chữa ký để được thông qua. Phái đoàn Nga cũng có kế hoạch trình ít nhất 5 giải pháp lên hội nghị lần này.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ kiên quyết đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây và xem xét lại những biện pháp trả đũa mới một cách chọn lọc đối với một số quốc gia cụ thể, trong đó có Phần Lan. Ông Putin tuyên bố sẽ kiên quyết chống lại áp lực từ phương Tây và ra lệnh soạn thảo một sự đáp trả mới.  Trong khi các biện pháp trả đũa qua lại báo hiệu cuộc đối đầu kéo dài giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine thì những dấu hiệu tiêu cực ở miền Đông Ukraine có thể đẩy cuộc khủng hoảng Ukraine ngày càng tồi tệ hơn.

HẠNH CHI (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục