Mỹ tăng cường tập trận ở châu Á-Thái Bình Dương

Reuters ngày 26-8 đưa tin, quân đội Philippines cho biết Mỹ có kế hoạch gia tăng tập trận và diễn tập nhân đạo ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Kế hoạch này là một phần trong chiến lược mới nhằm chống lại hoạt động bồi lấn của Trung Quốc ở biển Đông.

Trong cuộc hội đàm tại Manila với người đồng cấp Philippines, Tướng Hernando Iriberri, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris nêu bật những khía cạnh chính trong bản dự thảo Chiến lược an ninh biển châu Á - Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc. Trong đó có khái quát những hành động của Washington ở biển Đông và biển Hoa Đông, tập trung vào việc bảo vệ quyền tự do trên biển, ngăn chặn xung đột và đe dọa cũng như thúc đẩy việc tuân thủ luật pháp quốc tế. Cũng trong cuộc gặp, Mỹ và Philippines thảo luận việc tăng quy mô, tần suất và độ phức tạp của các cuộc tập trận trong khu vực.

Trước đó, Lầu Năm Góc công bố bản báo cáo khẳng định kể từ khi bắt đầu hoạt động bồi lấn trên biển Đông từ tháng 12-2013 tới tháng 6-2015, Trung Quốc đã mở rộng và cải tạo được hơn 1.170 ha.

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục