Nhật Bản: bão lũ hoành hành, hàng triệu người cần sơ tán

Nhật Bản: bão lũ hoành hành, hàng triệu người cần sơ tán

(SGGPO).- Nhật báo hàng đầu Nhật Bản Mainichi Shimbun số ra ngày 11-9 cho biết, đã có ít nhất 22 người thương vong và mất tích, hơn 200.000 người phải sơ tán, hơn 2 triệu người khác được yêu cầu sơ tán do 2 cơn bão liên tiếp tấn công Nhật Bản từ ngày 9-9 đến nay.

Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh: “Đây là một tình huống bất thường mà chúng ta chưa từng trải qua. Nhật Bản đang ở trong một tình huống khẩn cấp”, đồng thời kêu gọi các lực lượng cứu hộ, các chính quyền địa phương bảo đảm an toàn cho người dân.

Nhân viên cứu hộ sơ tán người dân khỏi các khu vực ngập lụt tại tỉnh Tochigi, phía Bắc thủ đô Tokyo

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), do ảnh hưởng của bão Etau, những trận mưa lớn lịch sử được cho là chưa từng có trong vòng 50 năm trở lại đây đã gây ra lũ lụt và lở đất trên diện rộng ở phía Đông Nhật Bản. JMA đưa ra cảnh báo khẩn cấp đối với hai tỉnh Ibaraki và Tochigi, đồng thời cảnh báo các diễn biến bất thường của mưa lũ sẽ còn tiếp tục xảy ra trong ngày hôm nay. Chính phủ đã điều động các lực lượng cứu hộ tại chỗ và cơ động, trong đó bao gồm cả quân đội, sử dụng trực thăng và các phương tiện để giải cứu người dân tại các vùng bị ngập úng nặng.

Mưa lũ còn gây sạt lở đất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới nhiều chuyến tàu. Công ty đường sắt Đông Nhật Bản đã quyết định giảm một nửa số chuyến tàu Shinkansen giữa Shinjo và Fukushima.

Chỉ trong thời gian ngắn, hai tỉnh Ibaraki và Atsugi đã hứng chịu lượng mưa lên tới 600mm, tương đương với lượng mưa trong hai tháng, nên lượng nước tại các khu vực sông suối tăng mạnh, làm vỡ một đoạn đê cao trên 3m và dài 140m. Rất nhiều khu vực thuộc hai tỉnh này hiện bị chìm trong lụt lội, nhiều khu vực bị cô lập. Mức nước sâu nhất ở khu vực lụt có thể lên tới 5m.

Bộ Nội vụ Nhật Bản cho biết, tính tới chiều tối ngày 10-9 có 15 ngôi nhà bị phá hỏng hoàn toàn, 178 ngôi nhà bị chìm hẳn trong nước và 780 ngôi nhà bị ngập dưới mái nhà. Số người được yêu cầu sơ tán đã lên tới 2,1 triệu người.

VIỆT LÊ

Tin cùng chuyên mục