Chính phủ Colombia và FARC nối lại đàm phán hòa bình

Ngày 22-10, các đoàn đàm phán của Chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC) đã khởi động lại tiến trình đàm phán hòa bình ở La Habana, Cuba, hướng tới một cuộc đối thoại mang tính xây dựng.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Colombia, cựu Phó Tổng thống Humberto de la Calle và nhà đàm phán của FARC Ivan Marquez cùng thông báo rằng hai bên “đang phân tích quan điểm khác nhau về thỏa thuận hòa bình của các khu vực xã hội”. Một thành viên khác của đoàn đàm phán FARC Ricardo Tellez cho hay, cuộc họp sẽ phân tích những đề xuất từ phía phản đối thỏa thuận hòa bình. Trước đó, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cho biết đã đạt được cơ chế xem xét những đề xuất của cả hai phe ủng hộ và phản đối thỏa thuận hòa bình.

Trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2-10, thỏa thuận hòa bình được ký kết trước đó giữa Tổng thống Santos và FARC đã bị bác bỏ với tỷ lệ sít sao, khi 50,8% số cử tri bỏ phiếu trả lời “Không” với thỏa thuận. Tuy nhiên tỷ lệ cử tri tham gia cuộc trưng cầu chỉ 37%, được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới kết quả bất ngờ này.

ANH VIỆT

Tin cùng chuyên mục