Phe đối lập Hàn Quốc tiếp tục yêu cầu luận tội Tổng thống

Ba đảng đối lập Hàn Quốc hôm nay 30-11 tuyên bố thúc đẩy Quốc hội biểu quyết dự thảo luận tội Tổng thống Park Geun-hye trong tuần này.
Phe đối lập Hàn Quốc tiếp tục yêu cầu luận tội Tổng thống

(SGGPO).- Ba đảng đối lập Hàn Quốc hôm nay 30-11 tuyên bố thúc đẩy Quốc hội biểu quyết dự thảo luận tội Tổng thống Park Geun-hye trong tuần này.

Theo Yonhap, 3 đảng đối lập cũng tuyên bố sẽ không đàm phán với đảng cầm quyền Saenuri để cắt ngắn nhiệm kỳ của Tổng thống Park và yêu cầu bà Park phải từ chức lập tức và vô điều kiện.

Sau tuyên bố ngày 29-11 của Tổng thống Park rằng bà sẽ từ chức theo quyết định của Quốc hội, các thành viên đảng Saenuri ủng hộ bà Park nói các đảng đối lập nên bắt đầu đàm phán để giải quyết vấn đề và nhấn mạnh rằng nên hoãn lại dự thảo luận tội mà phe đối lập muốn đưa ra Quốc hội biểu quyết vào thứ sáu 2-12.

Tổng thống Park Geun-hye lần thứ ba xin lỗi người dân Hàn Quốc trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 29-11-2016. Ảnh: Yonhap

Phe đối lập tuyên bố tiếp tục nỗ lực thuyết phục các nghị sĩ đảng Saenuri không ủng hộ Tổng thống Park tham gia cho đủ 200 nghị sĩ đồng ý để thông qua dự thảo luận tội bà Park.

Các đảng đối lập và nghị sĩ độc lập chiếm 172 ghế trong Quốc hội 300 ghế, nên cần thêm ít nhất 28 nghị sĩ đảng Saenuri tham gia.

Ngày 30-11, nhóm nghị sĩ đảng Saenuri không thân Tổng thống Park yêu cầu bà Park phải làm rõ lịch trình từ chức, nói rằng sẽ thích hợp cho bà từ chức vào cuối tháng 4 năm sau.

Nhóm cũng cho biết đã bảo đảm đủ số lượng nghị sĩ để vượt qua dự thảo luận tội do phe đối lập đưa ra Quốc hội. "Điều quan trọng là Tổng thống nêu rõ thời điểm từ chức để chứng minh sự chân thành", theo phát ngôn viên của nhóm, nghị sĩ Hwang Young-cheul.

Hwang cho biết, đảng cầm quyền và các đảng đối lập phải quyết định lịch trình từ chức của Tổng thống Park trước ngày 8-12, vì nhóm đề xuất dời biểu quyết dự thảo luận tội đến ngày 9-12.

Trong khi đó, đại diện đảng Saenuri tại Quốc hội là nghị sĩ Chung Jin-suk, không nằm trong nhóm trên, đã kêu gọi các đảng đối lập tham gia thảo luận về việc từ chức của Tổng thống Park và cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.

"Nếu Tổng thống đã tuyên bố từ chức lập tức trong phát biểu ngày 29-11, chúng ta sẽ phải tổ chức cuộc bầu cử vào cuối tháng 1", Chung nói và cho biết công chúng không muốn một cuộc bầu cử gấp gáp như vậy.

Chung cho rằng Tổng thống Park nên xem xét từ chức trong tháng 4 năm tới để cuộc bầu cử Tổng thống mới rơi vào tháng 6 như đề xuất của các chính trị gia cao cấp vào cuối tuần trước.

"Nếu Quốc hội thông qua dự thảo luận tội, chúng ta phải chờ quyết định của Tòa án Hiến pháp, sẽ dẫn đến xáo trộn thêm nữa các hoạt động nhà nước", Chung nói.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục