Không khí đóng chai bán chạy khi ô nhiễm tăng ở Trung Quốc

Thứ quý giá nhất nhưng miễn phí trên thế giới là không khí đang được đóng chai và rao bán trên mạng ở Trung Quốc, từ hàng nội đến nhập khẩu, giá từ vài đến vài trăm NDT.
Không khí đóng chai bán chạy khi ô nhiễm tăng ở Trung Quốc

(SGGPO).- Thứ quý giá nhất nhưng miễn phí trên thế giới là không khí đang được đóng chai và rao bán trên mạng ở Trung Quốc, từ hàng nội đến nhập khẩu, giá từ vài đến vài trăm NDT.

Một quảng cáo trên mạng rao: "Bạn muốn hít thở không khí trong lành và tươi mát nhất? Hãy lấy một chai không khí từ Uy Hải. Không có chất gây ô nhiễm, hoàn toàn tinh khiết. Hoặc từ bờ biển, hoặc từ núi".

China Daily ngày 30-11 cho biết, trên cửa hàng trực tuyến có tên Weihai Hongyu Diaoju, một chai không khí trong lành từ Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, được rao giá 5 NDT (khoảng 16.500 đồng).

Nhưng không khí đóng chai nhập khẩu đắt hơn nhiều. Một chai 7,2 lít nhãn hiệu Vitality Air từ Canada giá 108 NDT. Hay đắt hơn nữa, một chai 7,7 lít không khí New Zealand giá 219 NDT. Mỗi chai Vitality Air có kèm mặt nạ để thở, trong lúc chai New Zealand kèm một vòi phun.

Người bán nói chai không khí Weihai có thời hạn sử dụng dài, trong lúc chai Vitality Air là một năm và chai không khí New Zealand không hết hạn nếu chưa mở.

Không khí đóng chai Vitality Air từ Canada bán lẻ trên mạng ở Trung Quốc 108 NDT/chai (15,6 USD). Ảnh: SCMP

Đến nay, Trung Quốc chưa có quy định, tiêu chuẩn và phân loại sản phẩm không khí đóng chai. Một quan chức cơ quan thương mại và công nghiệp Trung Quốc nói với China Daily rằng không có luật và quy định đặc biệt về việc cấm nhập sản phẩm như vậy.

Trong lúc đó, Zhang Xueming, một luật sư ở Bắc Kinh về chất lượng và an toàn sản phẩm, cho biết không khí nhập khẩu có liên quan vấn đề an toàn vì chai áp suất cao phải được đăng ký và cấp phép.

Theo một số chuyên gia, không nên mua các sản phẩm không ghi ngày sản xuất và chứng nhận chất lượng, hơn nữa các sản phẩm có thể chỉ cường điệu để thu hút chú ý.

Beijing Youth Daily cũng cho biết, không khí đóng chai đang được nhiều nhà bán lẻ trên mạng rao bán khi ô nhiễm khói bụi gia tăng ở phía Bắc đất nước trong mùa đông này.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng, ảnh chụp ngày 4-11-2016. Ảnh: Kyodo

Khách hàng ở khu vực càng bị ô nhiễm nặng càng được giảm giá lớn, như ở Bắc Kinh có thể được giảm giá đến 75%, trong khi ở khu vực khác có thể được giảm giá 50%.

Một chai 7,7 lít với quảng cáo "không khí tinh khiết, đóng chai bằng tay, không ô nhiễm, giàu oxy từ New Zealand", chứa đủ khí cho 180 lần hít thở, được rao 699 NDT nhưng giảm giá còn 219 NDT, tức mỗi lần hít thở tốn 1,2 NDT.

Ít nhất 2 chai không khí New Zealand đã được bán trong tháng qua, Beijing Youth Daily cho biết.

Theo China Daily, một người bán Vitality Air nói sản phẩm này có khoảng 5 giao dịch một tháng. Tài khoản WeChat chính thức của Vitality Air cho biết công ty đã bán được 10.000 chai không khí trong 8 tháng.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục