Thủ tướng Ukraine bị cách chức

Tổng thống Petro Poroshenko đã quyết định cách chức Thủ tướng Arseny Yatsenyuk, song vẫn chưa chọn được ứng cử viên thay thế.
Thủ tướng Ukraine bị cách chức

(SGGPO).- Tổng thống Petro Poroshenko đã quyết định cách chức Thủ tướng Arseny Yatsenyuk, song vẫn chưa chọn được ứng cử viên thay thế.

Tổng thống Petro Poroshenko (phải) và Thủ tướng Arseny Yatsenyuk

Báo Sự thật Ukraine ngày 10-2 dẫn các nguồn tin trong khối nghị sĩ tại Quốc hội của các đảng thuộc liên minh cầm quyền Khối Petro Poroshenko (BPP) và Đảng Mặt trận Nhân dân cho biết Văn phòng Tổng thống hiện đang cân nhắc các ứng viên vào cương vị thủ tướng mới, gồm Chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội) Vladimir Groisman, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Oleksandr Turchynov và Tỉnh trưởng tỉnh Odessa Mikheil Saakashvili.

Trước đó, ông Yatsenyuk đã tuyên bố Nội các của ông sẽ đồng loạt từ chức nếu Quốc hội quyết định cải tổ nội các.

Ông Yuriy Lutsenko, thủ lĩnh Khối BPP tại Quốc hội Ukraine cũng cho biết cả ba phe trong liên minh cầm quyền đều không ủng hộ Thủ tướng Yatsenyuk. Ba trong số bốn đảng thành viên tuyên bố thủ tướng phải từ chức, trong đó một đảng thậm chí còn rời khỏi liên minh. Như vậy đảng của Thủ tướng Yatsenyuk còn lại sẽ phải chuyển thành phe đối lập. Ngày 9-2, lãnh đạo các khối đại biểu trong liên minh đã hủy cuộc họp hội đồng liên minh với sự tham gia của thủ tướng để tham vấn thêm. Mới đây, có đến 5 bộ trưởng đã đệ đơn từ chức do không tán thành hoạt động của Chính phủ. Tuy nhiên, sau đó 4 người đã rút lại đơn.

Cùng ngày 10-2, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo IMF sẽ không tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine nếu nước này không nỗ lực cải cách. Bà Christine Lagarde cho biết, sẽ rất khó để chương trình hỗ trợ tài chính của IMF có thể tiếp tục được thực hiện và thành công nếu như Ukraine không có một chiến dịch chống tham nhũng và thúc đẩy các cải cách về quản lý. 


        Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục