Bắc Kinh không cho phép tàu sân bay Mỹ thăm Hồng Kông

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Bắc Kinh đã từ chối yêu cầu thăm Hồng Kông của tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biển Đông.
Bắc Kinh không cho phép tàu sân bay Mỹ thăm Hồng Kông

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Bắc Kinh đã từ chối yêu cầu thăm Hồng Kông của tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biển Đông.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban cho biết, yêu cầu thăm Hồng Kông của nhóm tác chiến tàu sân bay USS John C. Stennis đã bị từ chối. Urban hy vọng chuyến thăm Hồng Kông đang diễn ra của một tàu chiến Mỹ khác là USS Blue Ridge sẽ tiếp tục.

Theo Reuters, một quan chức Hải quân Mỹ giấu tên cho biết, Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông đã chuyển lời từ chối của Bắc Kinh, nói rằng chuyến thăm "không thuận tiện" vào thời điểm này.

Báo Hồng Kông SCMP dẫn nguồn một quan chức Lãnh sự quán Mỹ cho biết, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo với Mỹ vào tối 28-4 rằng chuyến thăm của tàu USS John C. Stennis không được phép. "Bộ nói cần phải phê chuẩn mọi tàu đi vào Hồng Kông. Họ đã nói "không" với tàu sân bay", quan chức này cho biết và nói thêm rằng lý do từ chối không rõ ràng.

Tàu sân bay USS John C. Stennis thăm cảng Busan ở Hàn Quốc tháng 3-2016. Ảnh: EPA

Trong văn bản trả lời báo SCMP vào tối 29-4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, các tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ đến Hồng Kông được kiểm tra "từng trường hợp theo nguyên tắc chủ quyền và hoàn cảnh cụ thể".

Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh không cho phép các chuyến thăm của tàu chiến Mỹ. Tháng 11-2007, tàu sân bay USS Kitty Hawk bị từ chối thăm Hồng Kông sau khi Washington công bố một thỏa thuận tên lửa với vùng lãnh thổ Đài Loan và Tổng thống Mỹ lúc đó George W. Bush đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma. Tuy nhiên, 5 tháng sau đó, khi quan hệ quân sự Trung - Mỹ trở lại bình thường, tàu USS Kitty Hawk đã được phép cập cảng Hồng Kông vào tháng 4-2008.

Tàu sân bay USS John C. Stennis có trọng tải 103.000 tấn, dài 333 m, thủy thủ đoàn 3.200 người, dẫn đầu nhóm tác chiến đang tiến hành tuần tra trên biển Đông, nơi Trung Quốc ngày càng gia tăng căng thẳng với các hoạt động bồi đắp và quân sự hóa các đảo chiếm giữ trái phép.

Ngày 15-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cùng Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã có chuyến thăm tàu USS John C. Stennis trong 2 giờ, khi tàu ở biển Đông, cách đảo Luzon của Philippines khoảng 100km về phía Tây.

Tuần trước, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) cho biết đã điều 6 máy bay A-10 Thunderbolt tuần tra khu vực bãi cạn Scarborough của Philippines bị Trung Quốc chiếm giữ từ năm 2012.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục