Abu Sayyaf thả 10 thuyền viên Indonesia

Abu Sayyaf thả 10 thuyền viên Indonesia

(SGGPO).- Sau 5 tuần bị bắt cóc từ một tàu kéo ở khu vực Sulu, cách thủ đô Manila của Philippines khoảng 1.000 km về phía Nam, các thuyền viên Indonesia đã được thả.

Báo Philippine Daily Inquirer dẫn lời Cảnh sát trưởng Sulu Wilfredo Cayat cho biết, 10 con tin đã được một nhóm người không rõ thả phía trước ngôi nhà của Thống đốc Sulu Abdusakur Mahil Tan vào trưa nay 1-5.

Các thuyền viên Indonesia trong nhà Thống đốc Sulu Abdusakur Mahil Tan sau khi được thả ngày 1-5-2016. Ảnh: Philippine Daily Inquirer

"Chúng tôi sẽ đưa 10 người đến Zamboanga, chuyển giao cho cơ quan lãnh sự", ông Cayat nói.

Nguồn tin cho biết, công ty Patria Maritime Lines, nơi các thuyền viên làm việc đã trả khoảng 1 triệu USD tiền chuộc vào ngày 29-4.

Các thuyền viên Indonesia này bị bắt cóc vào cuối tháng 3 bởi các tay súng được nhà chức trách Philippines cho là thành viên Abu Sayyaf, nhóm phiến quân Hồi giáo đặt căn cứ trên đảo Jolo và đảo Basilan lân cận, chuyên bắt cóc đòi tiền chuộc và đánh bom giết người.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir nói với truyền hình Channel NewsAsia rằng chính phủ đã nhận được thông tin và đang chờ xác nhận chính thức từ phía Philippines.

Các con tin Indonesia được thả 6 ngày sau khi con tin người Canada John Ridsel bị Abu Sayyaf chặt đầu.

Hiện còn 4 con tin người Indonesia, một người Canada, một người Na Uy và một người Hà Lan vẫn đang bị Abu Sayyaf giam giữ.

Bốn người Malaysia khác, trước đó đã được cho là bị Abu Sayyaf bắt, nay được cho là đang nằm trong tay một nhóm bắt cóc có vũ trang do Majan Sahidjua cầm đầu.

Truyền thông Philippines cáo buộc Majan Sahidjua là một tiểu thủ lĩnh của nhóm Abu Sayyaf. Những kẻ bắt cóc trước đó đã đặt hạn chót cho Malaysia trả tiền chuộc vào ngày 30-4.

Đại sứ quán Philippines tại Kuala Lumpur xác nhận trên Borneo Post ngày 29-4 rằng, thông tin tình báo cho biết các con tin này đang bị giam giữ tại thành phố Indanan ở Sulu.

THIỆN NGUYỄN

>> Abu Sayyaf chặt đầu con tin Canada vì không nhận được tiền chuộc

Tin cùng chuyên mục