Đảng Cộng hòa Mỹ chỉ còn ứng viên tổng thống Donald Trump

Theo AP, sau khi ứng viên John Kasich tuyên bố từ bỏ chiến dịch tranh cử, tỷ phú Donald Trump trở thành ứng viên tổng thống duy nhất của đảng Cộng hòa.

Ông Kasich trước khi rút lui đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ  bang Ohio nhưng tổng số phiếu đại cử tri của ông chỉ đạt 156 phiếu, kém xa Thượng nghị sĩ Ted Cruz rút lui 1 ngày trước đó với 572 phiếu. Hiện ông Donald Trump đang được 1.056 phiếu trong khi số phiếu tối thiểu để được chính thức trở thành ứng viên tổng thống là 1.237 phiếu.

Như vậy, cuộc cạnh tranh chính hiện nay diễn ra giữa ông Donald Trump với bà Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ cho dù 2 người đều chưa chính thức trở thành ứng viên của mỗi đảng. Theo thăm dò của CNN/ORC, ông Trump kém bà Clinton 13 điểm trong số cử tri da trắng - đây là nhóm cử tri quan trọng mà bất kỳ ứng cử viên đảng Cộng hòa nào cũng phải chiếm được để có thể cạnh tranh trong một cuộc tổng tuyển cử.

Ngoài ra, những phát biểu mang tính kỳ thị ​​của ông Trump về Mỹ Latinh và người Hồi giáo đã làm tổn thương con số cử tri các sắc tộc và tôn giáo này. Nhìn chung, ở các nhóm cử tri không phải da trắng, ông Trump chỉ đạt 14% số phiếu thăm dò trong khi bà Clinton đạt 81%.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục