Brazil tiếp tục rung chuyển vì tham nhũng

Cảnh sát Brazil vừa phát giác một đường dây tham nhũng, rút ruột của Bộ Văn hóa khoảng 53 triệu USD.
Brazil tiếp tục rung chuyển vì tham nhũng

(SGGPO).- Cảnh sát Brazil vừa phát giác một đường dây tham nhũng, rút ruột của Bộ Văn hóa khoảng 53 triệu USD.

Truyền thông Brazil ngày 29-6 dẫn nguồn tin cảnh sát đã bắt giữ 14 đối tượng lạm dụng kẽ hở của một đạo luật liên quan đến tăng cường chi tiêu cho các hoạt động văn hóa. Những đối tượng này đã sử dụng ngân sách cấp cho các hoạt động quảng bá văn hóa để chi tiêu cho đảng phái và những đám cưới hoang phí.

Ngân sách quảng bá văn hóa của Brazil bị tiêu sai mục đích 

Năm 1991, Brazil ban hành Luật Rouanet, cho phép các công ty sử dụng ngân sách để hỗ trợ các hoạt động văn hóa sẽ được miễn thuế. Các nhà điều tra cho rằng các nghi can đã sử dụng sai mục đích nguồn ngân sách vốn được sử dụng để hỗ trợ các dự án văn hóa.

Theo THX, trong gần hai năm qua, Brazil đã rơi vào tình trạng tham nhũng tràn lan nhất là lĩnh vực dịch vụ công. Những vụ bê bối tài chính lớn cũng đã khiến nhiều quan chức cấp cao bị bắt giam và xét xử. Thậm chí, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cũng đang bị đình chỉ chức vụ từ hôm 12-5 do những cáo buộc bà đã vi phạm kỷ luật tài chính.

Tuy nhiên, ngày 28-6, bà Dilma Rousseff khẳng định rằng những bằng chứng được sử dụng để đưa bà ra xét xử tại một phiên tòa chính trị ở Quốc hội trong thời gian qua là vô căn cứ. Đây là tuyên bố đầu tiên của bà Rousseff sau khi Thượng viện nước này ngày 27-6 thông báo kết quả điều tra do các chuyên gia tiến hành dài 223 trang theo yêu cầu của bên bào chữa, trong đó cho thấy không có bằng chứng về việc bà có liên quan tới cáo buộc vi phạm tài chính. Trong khi đó, Đảng Lao động (PT) của bà Rousseff cũng ra tuyên bố đánh giá cao báo cáo điều tra của Thượng viện.

Hạnh Chi 

Tin cùng chuyên mục