Những thách thức của ông Duterte

VIỆT ANH

Ông Rodrigo Duterte, người thắng cử tổng thống Philippines trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5 vừa qua, chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30-6, trở thành vị tổng thống thứ 16 của nước này.

Hiện người dân Philippines đang kỳ vọng tân tổng thống thực hiện những cam kết của ông trong chiến dịch vận động tranh cử. Theo đó, nhanh chóng đưa ra những biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả để giải quyết tình trạng bất bình đẳng, tỷ lệ tội phạm cao, hệ thống pháp lý yếu kém, nạn tham nhũng, cơ sở hạ tầng xuống cấp... vốn đang được xem là những vấn đề nhức nhối trong xã hội. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, để thực hiện được những cam kết trên, ông Duterte và chính phủ mới đối mặt với những thách thức lớn.

Thứ nhất, ông Duterte - người đã giữ chức thị trưởng thành phố miền Nam Davao hơn 20 năm qua - lâu nay là một chính trị gia ở cấp độ địa phương, chưa có nhiều kinh nghiệm điều hành ở cấp quốc gia, về mặt kinh tế cũng như chính sách đối ngoại.

Thứ hai, dù ông Duterte nhận được sự ủng hộ của tầng lớp bình dân, song tính cách và những chính sách của ông được dự báo sẽ gặp phải sự phản đối nhất định từ tầng lớp trung và thượng lưu. Do vậy, ông có thể phải tìm cách tạo ra sự đồng thuận ở cấp cao để chèo lái đất nước trong thời gian tới.

Thứ ba, vấn đề bất bình đẳng trong xã hội là một thử thách rất lớn. Chính quyền của Tổng thống mãn nhiệm Benigno Aquino III đã đạt được những thành tích về kinh tế tương đối ấn tượng, song việc giải quyết tình trạng bất bình đẳng là một câu chuyện hoàn toàn khác và khó giải quyết được trong một sớm một chiều.

Thứ tư là tình trạng tội phạm. Ông Duterte cam kết trong vòng 6 tháng sau khi lên nắm quyền sẽ quét sạch tội phạm, tuy nhiên việc thực hiện cam kết này hoàn toàn không đơn giản. Ở cương vị thị trưởng, ông Duterte có thành tích quét sạch tội phạm, nhưng đó là ở cấp độ địa phương, chỉ gói gọn trong phạm vi TP Davao. Nhiệm vụ sẽ phức tạp hơn rất nhiều ở phạm vi một quốc gia 100 triệu dân như Philippines.
Thứ năm, chính quyền của ông Duterte sẽ phải giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông, cũng như xử lý ổn thỏa mối quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Sắp tới, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) sẽ ra phán quyết vụ Philippines kiện một số yêu sách của Trung Quốc ở biển Đông. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo phán quyết của PCA sẽ khiến hố ngăn cách giữa Philippines và Trung Quốc ngày càng lớn, dù bản thân ông Duterte đã có những cử chỉ hòa giải với Trung Quốc. Bên cạnh đó, những phát biểu và quan điểm của ông Duterte trong xử lý quan hệ với Bắc Kinh đang thu hút sự quan tâm của Mỹ và các nước trong khu vực.

Một vấn đề đáng chú ý nữa là Philippines sẽ đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 2017. Trong bối cảnh đang có những dấu hiệu chia rẽ trong nội bộ khối, dư luận quan tâm ông Duterte sẽ làm gì để thúc đẩy sự đoàn kết nội khối, qua đó khẳng định uy tín và vị thế của Philippines.


VIỆT ANH

Tin cùng chuyên mục