Chuyến lữ hành gây tranh cãi

Câu chuyện về một người cha ở Tây An, Trung Quốc mang con đi chơi hè cách nhà hơn 600 cây số với số tiền dằn túi chỉ 100 nhân dân tệ đang tạo nên nhiều luồng dư luận trái chiều ở đất nước đông dân nhất thế giới và nổi tiếng xưa nay là không chuyện lạ gì không có.
Chuyến lữ hành gây tranh cãi

Câu chuyện về một người cha ở Tây An, Trung Quốc mang con đi chơi hè cách nhà hơn 600 cây số với số tiền dằn túi chỉ 100 nhân dân tệ đang tạo nên nhiều luồng dư luận trái chiều ở đất nước đông dân nhất thế giới và nổi tiếng xưa nay là không chuyện lạ gì không có.

Số là, hành trình hơn 600 cây số từ Tây An đến Lan Châu chẳng phải là xa nếu đi xe hơi, xe khách hay thậm chí là xe gắn máy, thế nhưng Bạc Vỹ và đứa con trai 8 tuổi lại chọn cách thực hiện chuyến lữ hành là đi bộ. Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng hành trang, 2 cha con quẩy ba lô lên vai bắt đầu chuyến phiêu lưu.

Nói về lý do thực hiên hành trình khó nhọc này, Bạc Vỹ chất phác chia sẻ: “Tôi muốn Đậu Ca (tên con trai anh) được nếm trải những điều nóng lạnh từ nhân tình thế thái, những điều đó chỉ có thể nhận được từ thực tế cuộc sống, không ai có thể chỉ cho bạn và bạn cũng không thể học được nó từ sách vở. Thêm nữa, hiện có rất nhiều bậc phụ huynh chỉ dạy con bằng lý thuyết suông, trong khi chính bản thân họ chưa từng một lần chuyển hóa được những khó khăn trong cuộc sống, thì làm sao đứa trẻ hiểu được?”. Được biết, Bạc Vỹ vốn là dân phượt có tiếng ở Thiểm Tây, từng leo rất nhiều núi ở Trung Quốc nên kinh nghiệm sinh tồn khá phong phú, hơn nữa “Đậu Ca chỉ 8 tuổi nhưng thường đi chơi với cha nên ít nhiều cũng có kinh nghiệm xử lý một số tình huống khó khăn bình thường”, Bạc Vỹ tự tin cho biết.

Suốt chuyến lữ hành, 2 cha con nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người dù cũng gặp không ít ánh mắt nghi ngờ. Ngày đầu tiên 7-7, sau khi đi khoảng 18km, do thời tiết quá nóng nên quyết định đi nhờ xe, sau nhiều lần vẫy cuối cùng cũng có người tốt bụng cho quá giang tới một nông trại tá túc qua đêm. Tại đây, chủ nhà đãi 2 cha con một bữa cháo lúa mạch no nê. Đề cập tới 100 đồng dằn túi, Bạc Vỹ tủm tỉm cho biết, sau 3 ngày cả 2 cha con vẫn chưa tiêu một xu nào. Đến nay, 2 cha con vẫn đang đi trung bình 30km mỗi ngày tùy điều kiện thời tiết và lòng hảo tâm của mọi người.

Khi câu chuyện được đăng tải trên báo chí, có người khen kẻ chê. Phe ủng hộ cho rằng trong khi bao đứa trẻ khác cắm đầu vào máy tính bảng, trò chơi điện tử thì việc đứa trẻ 8 tuổi thực hiện chuyến đi xa với người có đầy đủ kinh nghiệm, kỹ năng sinh tồn là một trải nghiệm đáng nhớ, đặc biệt khi người đó lại là người thân của mình, vừa thắt chặt tình thân, vừa học hỏi nhiều kinh nghiệm sống quý giá mà không ai có thể dạy bằng lời. Phe phản đối cho rằng việc đưa một thiếu nhi đi xa trong điều kiện khắc nghiệt, phương tiện thiếu thốn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Giới chuyên gia cũng vào cuộc, Viện phó Viện Nghiên cứu giáo dục Thiểm Tây Vương Kỳ cho rằng chuyến đi bộ 600 cây số chỉ với 100 nhân dân tệ  dằn túi không thích hợp cho số đông, trong khi có rất nhiều hình thức khác để huấn luyện ý chí cho trẻ em trong môi trường an toàn hơn nên chúng tôi không hề khuyến khích mọi người thực hiện cách này.

PHƯƠNG AN

Tin cùng chuyên mục