Kẻ tấn công trung tâm người khuyết tật Nhật Bản đã báo trước kế hoạch đẫm máu

Satoshi Uematsu, 26 tuổi, kẻ dùng dao giết 19 người và làm bị thương 26 người vào sáng 26-7 tại trung tâm chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri En (Tsukui Lily Garden) ở Sagamihara, tỉnh Kanagawa, phía Tây thủ đô Tokyo, từng gửi một bức thư phác thảo kế hoạch đẫm máu cho Quốc hội Nhật Bản 5 tháng trước.
Kẻ tấn công trung tâm người khuyết tật Nhật Bản đã báo trước kế hoạch đẫm máu

>> Tấn công bằng dao tại trung tâm người khuyết tật ở Nhật Bản, hàng chục người thương vong

Satoshi Uematsu, 26 tuổi, kẻ dùng dao giết 19 người và làm bị thương 26 người vào sáng 26-7 tại trung tâm chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri En (Tsukui Lily Garden) ở Sagamihara, tỉnh Kanagawa, phía Tây thủ đô Tokyo, từng gửi một bức thư phác thảo kế hoạch đẫm máu cho Quốc hội Nhật Bản 5 tháng trước.

Satoshi Uematsu trong một bức ảnh đăng trên Facebook

Kyodo công bố bức thư Uematsu đã tìm cách chuyển cho phát ngôn viên Hạ viện hồi tháng 2-2016, trong đó y đòi hỏi rằng tất cả người khuyết tật phải bị giết vì "lòng nhân từ". Thư viết: "Lý lẽ của tôi là tôi có thể khôi phục nền kinh tế thế giới và tôi nghĩ rằng nó có thể ngăn chặn Chiến tranh Thế giới III".

Uematsu tuyên bố trong thư rằng mình có khả năng giết 470 người khuyết tật trong "một cuộc cách mạng" và vạch ra một cuộc tấn công vào 2 cơ sở người khuyết tật, sau đó y sẽ nộp mình cho cảnh sát.

Uematsu yêu cầu được phán xét vô tội với hành động đó và đòi được cấp 500 triệu yen (5 triệu USD) hỗ trợ và phẫu thuật thẩm mỹ để có thể có cuộc sống bình thường sau đó.

Kyodo cho biết, bức thư, có ghi tên, địa chỉ và số điện thoại Uematsu, đã được cảnh sát Tokyo nhận và chuyển thông tin về các mối đe dọa cho cảnh sát địa phương nơi Uematsu sống.

Thống đốc tỉnh Kanagawa Yuji Kuroiwa đã xin lỗi vì đã không hành động đầy đủ trước những dấu hiệu cảnh báo đó.

Sáng 26-7, Uematsu lái chiếc xe hơi màu đen mang theo nhiều dao đến trung tâm chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri En (Vườn hoa Huệ núi), ở Sagamihara, cách phía Tây thủ đô Tokyo khoảng 50 km.

Xe cứu thương và cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công trung tâm chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri En ở Sagamihara, ngoại ô Tokyo, ngày 26-7-2016. Ảnh: Kyodo

Camera an ninh cho thấy, Uematsu đã đột nhập qua một cửa sổ lúc 2 giờ 10 ngày 26-7 rồi dùng dao tấn công làm chết và bị thương gần 1/3 trong số khoảng 150 bệnh nhân tại trung tâm. Đây là vụ giết người hàng loạt đẫm máu nhất tại Nhật Bản trong nhiều thập niên qua.

Uematsu từng cho biết mơ ước trở thành giáo viên. Uematsu đã làm việc ở trung tâm này từ năm 2012 cho đến khi bị sa thải vào tháng 2-2016 nên biết rõ số nhân viên giảm chỉ còn một ít trong những giờ buổi sáng. Sau cuộc tấn công trong khoảng 40 phút, Uematsu lái xe đến đồn cảnh sát Tsukui tự thú.

Trong thời gian làm việc tại trung tâm, những người trong khu vực đều biết Uematsu, một số người nói y rất lịch sự.

The Asahi Shimbun cho biết, trong khi sát hại những người khuyết tật tại trung tâm Tsukui Yamayuri En, Uematsu vẫn đăng tin lên Twitter, trên tài khoản tiếng Nhật mang tên "Satoshi". Tin đăng cuối cùng lúc 2 giờ 50 ngày 26-7, không lâu sau khi một nhân viên trung tâm gọi cảnh sát báo vụ tấn công. Tin viết "Có thể có hòa bình trên thế giới" và thêm "Nhật Bản tốt đẹp!!!!!!" bằng tiếng Anh, kèm ảnh Uematsu mỉm cười trong bộ comple đen, sơ mi trắng và cà vạt đỏ.

Các tin đăng Twitter trước đây của Uematsu cho thấy suy nghĩ đáng lo ngại của y. Ngày 20-1-2015, tin kèm một bức ảnh Uematsu với hình xăm trên lưng, "Tôi đã bị phát hiện tại sở làm. Tôi muốn vẫn sống với một nụ cười. Tôi sẽ làm hết sức mình như một người 25 tuổi!!".

Trong khoảng tháng 2-2016, Uematsu đã phát các tờ rơi gần trung tâm, trong đó viết "Thật lãng phí để người khuyết tật tiếp tục sống". Uematsu cũng nói với các nhân viên trung tâm: "Người khuyết tật không có giá trị trong cuộc sống. Họ đều vô nghĩa".

Ngày 19-2, Uematsu đăng tin về nghỉ việc tại trung tâm và thêm "Tôi có thể bị bắt". Ngày 23-7, sau vụ xả súng làm 9 người chết tại Munich, Đức, Uematsu đăng tin đề cập vụ việc và thêm "thật thú vị nếu đó là một kiểu mẫu".

Trên truyền hình Asahi, nhà tội phạm học Yasuyuki Deguchi cho biết, hành động của Uematsu là điển hình của một người mang lòng thù hận và tìm cách trả thù, khi lên kế hoạch rõ ràng để tấn công, sau đó nộp mình cho cảnh sát. "Hoàn thành mục tiêu của mình là tất cả những gì y muốn", Deguchi nói.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục