Ấn Độ lo thiệt hại từ dữ liệu tàu ngầm Pháp rò rỉ

(SGGPO).- Bộ Quốc phòng Ấn Độ hôm nay 24-8 thông báo đang điều tra thiệt hại do vụ rò rỉ tài liệu liên quan khả năng tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp đang được đóng trong nước cho Hải quân Ấn Độ.

(SGGPO).- Bộ Quốc phòng Ấn Độ hôm nay 24-8 thông báo đang điều tra thiệt hại do vụ rò rỉ tài liệu liên quan khả năng tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp đang được đóng trong nước cho Hải quân Ấn Độ.

Tài liệu rò rỉ xuất hiện đầu tiên trên báo The Australian của Australia, với hơn 22.000 trang về những khả năng bí mật của 6 tàu ngầm lớp Scorpene đã được hãng quốc phòng Pháp DCNS thiết kế cho Hải quân Ấn Độ.

Các tàu ngầm đang được đóng tại một xưởng đóng tàu nhà nước ở Mumbai và chiếc đầu tiên, INS Kalvari, đã được thử nghiệm ở biển vào tháng 5 và dự kiến hoạt động vào cuối năm nay, bước đầu tiên trong nỗ lực của Hải quân Ấn Độ xây dựng lại đội tàu đang xuống cấp.

Phát ngôn viên DCNS cho biết trong một tuyên bố, do vấn đề nghiêm trọng liên quan chương trình Scorpene của Ấn Độ, các cơ quan an ninh quốc phòng Pháp sẽ chính thức điều tra và xác định bản chất các tài liệu bị rò rỉ.

The Australian cho biết tài liệu rò rỉ xuất hiện tại Pháp vào năm 2011. Trang web The Australian công bố các trích đoạn đã được biên tập của tài liệu rò rỉ cho thấy nhiều chi tiết nhạy cảm cao của tàu ngầm, gồm hướng dẫn kỹ thuật và các mô hình ăng ten.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar nói với báo giới đây là một vụ đột nhập với nguồn rò rỉ là từ nước ngoài, không phải Ấn Độ và Bộ đang điều tra các tác động của vụ rò rỉ này.

Ấn Độ có hạm đội 13 tàu ngầm đã già cỗi, chỉ một nửa trong số đó hoạt động vào cùng thời điểm, có khoảng cách lớn với Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện trên biển ở Ấn Độ Dương.

Một nguồn tin chính trị Australia có nhiều thập niên kinh nghiệm trong ngành công nghiệp vũ khí toàn cầu nói với Reuters, thông tin chi tiết trong tài liệu rò rỉ gây lo ngại không chỉ cho Ấn Độ, mà cả Malaysia và Chile, những nước sở hữu tàu ngầm lớp này.

Vụ rò rỉ tài liệu lớn này cũng gây lo ngại ở Australia về sự an toàn của dự án tàu ngầm DCNS tại Australia, nơi DCNS đã thắng hợp đồng 50 tỷ AUD (38,06 tỷ USD) đóng các tàu ngầm thế hệ tiếp theo.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã tìm cách trấn an những quan ngại về tài liệu rò rỉ, nêu các tiêu chuẩn an ninh cao ở Australia, nơi các tàu ngầm sẽ được đóng. "Nhưng rõ ràng, đó là một lời nhắc nhở rằng, đặc biệt là trong thế giới kỹ thuật số, an ninh mạng rất quan trọng", ông Turnbull nói trên truyền hình Seven TV.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục