Lừa đảo viễn thông gây chết người ở Trung Quốc

Bốn nghi phạm chủ chốt đã bị bắt trong vụ lừa đảo viễn thông ở tỉnh Sơn Đông dẫn đến cái chết của một nữ sinh sắp vào đại học.
Lừa đảo viễn thông gây chết người ở Trung Quốc

Bốn nghi phạm chủ chốt đã bị bắt trong vụ lừa đảo viễn thông ở tỉnh Sơn Đông dẫn đến cái chết của một nữ sinh sắp vào đại học.

Theo Tân Hoa xã, cảnh sát Sơn Đông đã triển khai lực lượng truy lùng và vào khuya 26-8 đã bắt giữ 4 nghi phạm, đều là nam, tuổi từ 19-35, trong đó 3 nghi phạm ở tỉnh Phúc Kiến và một ở Trùng Khánh.

Cảnh sát thu giữ các thẻ ngân hàng trong một vụ phá đường dây lừa đảo viễn thông ở Hứa Xương, tỉnh Hà Nam, tháng 1-2016. Ảnh: China Daily

Vụ lừa đảo viễn thông này gây chú ý sau khi truyền thông loan tin về cái chết của Xu Yuyu, 18 tuổi, ở TP Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, vào ngày 19-8 sau khi bị mất hết khoản tiền dành đóng học phí đại học năm thứ nhất cho những kẻ lừa đảo.

Mẹ Xu nhận được một cuộc điện thoại vào ngày 19-8 hỏi thông tin tài khoản ngân hàng để Xu nhận trợ cấp khi vào đại học và yêu cầu phải chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng khác, sau nửa giờ tiền sẽ được trả lại cùng khoản trợ cấp 2.600 NDT.

Xu đã chuyển 9.900 NDT (khoảng 1.500 USD) gia đình để dành đóng học phí, nhưng khi gọi lại thì số điện thoại đó đã tắt máy. Xu lập tức cùng cha đi báo cảnh sát và đã chết vì lên cơn đau tim, 11 ngày trước khi nhập học Đại học Bưu chính và Viễn thông Nam Kinh.

Xu có mẹ là người khuyết tật, cha làm công nhân xây dựng, gia đình rất khó nhọc mới để dành đươc khoản học phí đó.

Xu không phải nạn nhân lừa đảo duy nhất ở Lâm Nghi. Gần nhà Xu, một học sinh khác là Song Zhenning cũng đã chết vì lên cơn đau tim vào ngày 23-8 sau khi bị lừa hết tiền trong một vụ như Xu. Một vụ thứ ba tương tự cũng đã được báo cáo ở Lâm Nghi.

Các vụ lừa đảo gây chết người này đã làm công chúng giận dữ và cảnh sát Lâm Nghi đã lập chuyên án điều tra.

Sau các vụ bắt giữ ngày 26-8, cảnh sát vẫn tiếp tục truy lùng các nghi phạm còn lại trong đường dây lừa đảo này.


GIA HY

Tin cùng chuyên mục