Lãnh đạo Samsung là nghi phạm trong vụ bê bối chính trường Hàn Quốc

Nhóm công tố viên đặc biệt đã phát lệnh triệu tập Phó Chủ tịch Samsung Electronics, tỷ phú Lee Jae-yong (Jay Y. Lee), để thẩm vấn như một nghi phạm hối lộ trong vụ bê bối tham nhũng liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.
Lãnh đạo Samsung là nghi phạm trong vụ bê bối chính trường Hàn Quốc

Nhóm công tố viên đặc biệt đã phát lệnh triệu tập Phó Chủ tịch Samsung Electronics, tỷ phú Lee Jae-yong (Jay Y. Lee), để thẩm vấn như một nghi phạm hối lộ trong vụ bê bối tham nhũng liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.

Theo Yonhap, phát ngôn viên Lee Kyu-chul của nhóm công tố viên đặc biệt cho biết tại cuộc họp báo, Lee Jae-yong, con trai nhà sáng lập Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee và là người thừa kế Samsung, sẽ bị triệu tập lúc 9 giờ 30 sáng mai 12-1 để trả lời các nghi vấn tập đoàn đã hỗ trợ tài chính cho Choi để đổi lại ưu đãi kinh doanh.

Tập đoàn Samsung bị cáo buộc đã ký hợp đồng tư vấn 22 tỷ won (18,3 triệu USD) với công ty của Choi trụ sở tại Đức là Core Sports International để tài trợ đào tạo cưỡi ngựa cho con gái Choi là Chung Yoo-ra.

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong (giữa) điều trần trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 6-12-2016 về vụ bê bối tham nhũng liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người ban thân Choi Soon-sil. Ảnh: Yonhap

Theo các nhà điều tra, hợp đồng đã được ký để đổi lấy sự ủng hộ của Quỹ Hưu trí quốc gia Hàn Quốc trong một thương vụ sáp nhập lớn giữa 2 công ty con của Samsung trong năm 2015.

Giám đốc Quỹ là Moon Hyung-pyo đã bị bắt hồi tháng 12-2016 sau khi thừa nhận việc quỹ bị áp lực để ủng hộ việc sáp nhập của Samsung C&T Corp và Cheil Industries Inc. vào năm 2015, khi Moon là Bộ trưởng Y tế.
Phát ngôn viên Lee Kyu-chul cho biết "tất cả các khả năng đều để ngỏ" khi được hỏi liệu nhóm công tố viên đặc biệt có tìm lệnh bắt giữ Lee Jae-yong.

Ngày 10-1, nhóm công tố viên đặc biệt cho biết đã thu giữ một máy tính bảng của Choi có chứa thông tin liên quan tài trợ của Samsung cho công ty Core Sports International. Đây là máy tính bảng thứ 2 liên quan Choi bị thu giữ.

Phát ngôn viên Lee Kyu-chul cho biết: "Có gần 100 email lưu trữ trên máy tính bảng này, chủ yếu liên quan việc thành lập Core Sports International, cách công ty này nhận tài trợ từ Samsung và cách số tiền đã được chi tiêu ở Đức".

Các công tố viên đã thẩm vấn Lee Jae-yong vào tháng 11-2016 trước khi bàn giao điều tra cho nhóm công tố viên đặc biệt.

Tập đoàn Samsung không có bình luận chính thức việc Lee Jae-yong bị thẩm vấn vào sáng 12-1, nhưng một số quan chức Samsung lo ngại về số phận tỷ phú thừa kế tập đoàn vì Lee Jae-yong bị xem là nghi phạm trong cuộc điều tra.
Nhóm công tố viên đặc biệt cho rằng Lee Jae-yong có vai trò quyết định trong việc chuyển tiền của Samsung cho công ty Core Sports International ở Đức, trong đó có việc chi đến 1 triệu EUR (962.000 USD) mua một con ngựa có tên Vitana V cho Chung Yoo-ra tập luyện.

Chung Yoo-ra đã bị bắt ở Đan Mạch ngày 1-1 sau khi bị nhà chức trách Hàn Quốc truy nã.

Một số quan chức Samsung bày tỏ lo ngại về việc Lee Jae-yong có thể bị bắt giữ, sẽ gây trở ngại cho các quyết định kinh doanh chủ chốt của Samsung. "Đặc biệt, sẽ khó khăn cho chúng tôi để tiến hành các khoản đầu tư rủi ro", một quan chức Samsung đề nghị giấu tên nói với Yonhap.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục