Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố rút khỏi thương trường

Tối ngày 11-1 ( giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử  Donald Trump  có cuộc họp báo kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ.  Đây là lần đầu tiên ông họp báo kể từ sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng kết thúc vào đầu tháng 11 năm ngoái.
Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố rút khỏi thương trường

Tối ngày 11-1 ( giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử  Donald Trump  có cuộc họp báo kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ.  Đây là lần đầu tiên ông họp báo kể từ sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng kết thúc vào đầu tháng 11 năm ngoái.

Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố rút khỏi thương trường ảnh 1

Tổng thống đắc cử Trump tại cuộc họp báo Ảnh: AP

Báo cáo tình báo về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ và quan hệ Mỹ-Nga là chủ đề bao trùm phần đầu cuộc họp báo. Ông Donald Trump tuyên bố những thông tin về cái gọi là mối quan hệ của ông với chính phủ Nga là bịa đặt, song ông thừa nhận rằng Nga đứng đằng sau vụ máy tính của đảng Dân chủ bị tin tặc xâm nhập. Theo ông Trump, hệ thống máy tính của Ủy ban Dân chủ quốc gia quá dễ dàng trở thành mục tiêu của tin tặc. Tuy nhiên, ông lưu ý còn nhiều nước khác và các tổ chức khác cũng đang tiến hành các vụ tin tặc nhằm vào Mỹ. Một ngày trước cuộc họp báo , hãng tin CNN dẫn nguồn các quan chức Mỹ đưa tin những tài liệu tình báo cho thấy tin tặc Nga tuyên bố họ nắm những thông tin nhạy cảm về cá nhân và tài chính của ông Trump. Báo cáo này được trình lên Tổng thống Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump vào tuần trước. Trang BuzzFeed cũng công bố một hồ sơ chưa được kiểm chứng dài 35 trang, trong đó có thông tin Điện Kremlin đã ủng hộ và hỗ trợ ông Trump trong ít nhất 5 năm qua.

Tổng thống đắc cử Trump nói ông không có thỏa thuận làm ăn nào ở Nga và không có các khoản vay mượn hay bất kỳ thỏa thuận dang dở nào ở Nga. Ông Trump cũng khẳng định sẽ không công bố hồ sơ thuế. Trước những lo ngại về những nguy cơ với an ninh quốc gia khi ông Trump liên tục chỉ trích cộng đồng tình báo, ông Trump khẳng định, các cơ quan tình báo rất quan trọng và cần thiết và ông sẽ đưa một số người xuất sắc vào đội ngũ này. Tổng thống đắc cử Trump cũng cho biết thêm, trong vòng 90 ngày tới ông sẽ tiếp nhận báo cáo quan trọng về ngăn chặn vấn nạn tin tặc.

Chia sẻ về kế hoạch của chính quyền sắp tới với chương trình chăm sóc y tế Obamacare của chính quyền tiền nhiệm, ông Trump một lần nữa khẳng định sẽ xóa bỏ Obamacare. Khi được hỏi về mâu thuẫn lợi ích trong việc kinh doanh của gia đình và việc điều hành chính phủ, Trump nói rằng ông có thể làm tốt cả 2 việc, nhưng ông sẽ không làm. Thay vào đó, con trai ông sẽ đảm nhiệm công việc kinh doanh và  ông sẽ rút hoàn toàn khỏi thương trường khi trở thành tổng thống của Mỹ. Cũng tại buổi họp báo, nữ luật sư Sheri Dillon, một trong số các luật sư tư vấn cho các công ty của ông cho biết, ông Donald Trump sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận nào với nước ngoài trong thời gian ông giữ chức tổng thống và ông sẽ từ bỏ quyền kiểm soát công ty. Bà Dillon cho biết trong những tuần gần đây, tập đoàn Trump đã hủy hơn 30 thỏa thuận đang đợi được ký kết. Cụ thể, theo bà Dillon, quá trình cơ cấu lại đế chế Trump thành tổ chức tín thác Trump sẽ bao gồm các bước sau: Ông Trump sẽ trao quyền quản lý tổ chức Trump cho hai con trai và một quan chức điều hành lâu năm; con gái Ivanka cũng sẽ không tham gia các hoạt động kinh doanh của tổ chức Trump; Một quan chức phụ trách vấn đề đạo đức sẽ được tổ chức Trump bổ nhiệm để giám sát các thỏa thuận và các hoạt động kinh doanh khác. Tuy nhiên, kế hoạch trên không đạt được những gì mà các chuyên gia về đạo đức của chính phủ lâu nay vẫn hối thúc ông Trump làm, đó là bán hết tài sản và chuyển tiền vào một quỹ ủy thác được giám sát bởi các nhà quản lý độc lập như nhiều tổng thống từng làm.Hiện ông Trump có cổ phần tại 500 công ty ở khoảng 20 quốc gia.

Tại buổi họp báo, Tổng thống đắc cử Trump cho biết thực trạng các doanh nghiệp Mỹ muốn chuyển nhà máy ra nước ngoài và sa thải các công nhân Mỹ sẽ không xảy ra nữa. Trong nhiệm kỳ của ông, người Mỹ sẽ có thêm nhiều việc làm. Ông Trump cũng khẳng định quyết tâm xây tường ở biên giới với Mexico. Ông Trump cho biết, Phó Tổng thống đắc cử  Mike Pence đang nỗ lực để kế hoạch được phê chuẩn.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục