Kẻ tấn công hộp đêm Thổ Nhĩ Kỳ là người Uzbekistan, biết 4 thứ tiếng

Kẻ tấn công hộp đêm Thổ Nhĩ Kỳ là người Uzbekistan, biết 4 thứ tiếng

>> Cảnh sát bắt giữ kẻ tấn công hộp đêm ở Thổ Nhĩ Kỳ

>> Ít nhất 35 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ

(SGGPO).- Nghi phạm bị bắt trong một cuộc đột kích của cảnh sát tại một khu dân cư cao cấp ở Esenyurt, Đông Istanbul, đã khai nhận tiến hành vụ thảm sát hộp đêm Reina ở Istanbul và đã được xác định dấu vân tay phù hợp dấu vân tay phát hiện tại hiện trường.

Tại cuộc họp báo ở Istanbul ngày 17-1, vài giờ sau khi cảnh sát bắt đầu thẩm vấn nghi phạm, Thống đốc Istanbul Vasip Sahin cho biết nghi phạm bị bắt lúc lúc 11 giờ tối qua 16-1 (3 giờ sáng 17-1 giờ VN) là Abdulgadir Masharipov, sinh năm 1983 tại Uzbekistan.

Hình ảnh cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho thấy nghi phạm Abdulgadir Masharipov lúc bị bắt tối 16-1-2017 tại Esenyurt, Đông Istanbul

Thống đốc Istanbul Vasip Sahin (trái) cùng Cảnh sát trưởng Mustafa Caliskan tại cuộc họp báo ngày 17-1-2017 về việc bắt giữ nghi phạm tấn công hộp đêm Reina. Ảnh: AP

Masharipov đã được huấn luyện ở Afghanistan và đã vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 1-2016. Đây là một tên khủng bố có học, biết 4 thứ tiếng và đã tiến hành cuộc tấn công hộp đêm Reina nhân danh nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo hãng tin Anadolu, cuộc đột kích của cảnh sát cũng đã bắt một người đàn ông từ Kyrgyzstan và 3 phụ nữ từ Somalia, Senegal và Ai Cập, trong khi con trai 4 tuổi của Masharipov đã được giám hộ.

Sahin cho biết, trái với thông tin ban đầu, bé trai 4 tuổi này không ở cùng Masharipov lúc nghi phạm bị bắt.

Bảo vệ trụ sở cảnh sát ở Istanbul trong cuộc họp báo ngày 17-1-2017 về việc bắt giữ nghi phạm tấn công hộp đêm Reina. Ảnh: AP

Một lực lượng gần 2.000 nhân viên an ninh đã tham gia truy bắt Masharipov từ ngày 1-1. Khoảng 7.000 giờ video an ninh đã được kiểm tra để tìm dấu vết nghi phạm. Tại căn hộ bắt Masharipov, cảnh sát tìm thấy gần 200.000 USD tiền mặt cùng nhiều vũ khí, Anadolu cho biết.

IS đã nhận trách nhiệm vụ thảm sát hộp đêm Reina làm 39 người chết và 7 người bị thương là để trả đũa các chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục