Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tiếp tục bắt giữ hơn 400 người

Cơ quan công tố Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21-1 đã ban hành lệnh bắt giữ hơn 400 người, bao gồm cả binh lính và nhân viên an ninh, tại 48 tỉnh trên cả nước sau cuộc đảo chính thất bại vào tháng 7-2016.
Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tiếp tục bắt giữ hơn 400 người

(SGGPO).- Cơ quan công tố Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21-1 đã ban hành lệnh bắt giữ hơn 400 người, bao gồm cả binh lính và nhân viên an ninh, tại 48 tỉnh trên cả nước sau cuộc đảo chính thất bại vào tháng 7-2016.

Theo kênh truyền hình Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ, động thái trên nằm trong hoạt động điều tra các đối tượng có liên quan tới vụ đảo chính quân sự bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Tayip Erdogan hồi tháng 7. 

Giáo sĩ Fethullah Gulen tại nhà riêng ở Pennsylvania, Mỹ, ngày 29-7-2016. Ảnh: REUTERS

Trong số những người bị truy nã có 123 binh sĩ thuộc lực lượng Hải quân và 187 nhân viên an ninh. Hiện đã có 12 đối tượng bị bắt giữ trong các chiến dịch truy quét tại thủ đô Ankara và thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Những người này bị truy nã vì bị tình nghi sử dụng ứng dụng tin nhắn Bylock trên điện thoại thông minh. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng mạng lưới ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người hiện đang sống lưu vong tại Pennsylvania (Mỹ) và bị Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính nói trên, đã sử dụng ứng dụng Bylock như một phương tiện để trao đổi các thông tin được mã hóa nhằm chuẩn bị kế hoạch đảo chính. 

Trước đó, ngày 18-1, các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh truy nã 243 người làm việc trong quân đội tại 54 tỉnh trên cả nước cũng với cáo buộc tương tự. 

Sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7-2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành điều tra gần 102.000 người, giam giữ 41.000 người chờ xét xử và đình chỉ công tác hoặc sa thải hơn 100.000 người làm việc trong các ngành quân đội, tòa án, dân chính hoặc các ngành khác. Đa số những người này đều bị tình nghi có liên quan tới mạng lưới ủng hộ giáo sĩ Gulen. Tuy nhiên, cho đến nay, giáo sĩ Gulen nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc liên quan, đồng thời cũng lên án âm mưu đảo chính. 

Theo Reuters, trong một diễn biến khác cùng ngày, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 5 người bị tình nghi có liên quan tới các vụ tấn công bằng rocket ngày 20-1 vào các trụ sở cảnh sát ở Istanbul và một văn phòng của Đảng Công lý và Phát triển (AKP).

PHAN ANH

>> Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt giữ hơn 6.000 người liên quan

>> Thổ Nhĩ Kỳ hơn 50.000 người mất việc sau đảo chính
>> Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự 

Tin cùng chuyên mục