Hàn Quốc cho phá sản hãng vận tải biển số 1 Hanjin

Tòa án Trung tâm Seoul ngày 2-2 thông báo quyết định chấm dứt kế hoạch tái cơ cấu của Hanjin Shipping Co. và ngày 17-2 sẽ công bố thanh lý hãng vận tải biển hàng đầu Hàn Quốc này.
Hàn Quốc cho phá sản hãng vận tải biển số 1 Hanjin

Tòa án Trung tâm Seoul ngày 2-2 thông báo quyết định chấm dứt kế hoạch tái cơ cấu của Hanjin Shipping Co. và ngày 17-2 sẽ công bố thanh lý hãng vận tải biển hàng đầu Hàn Quốc này.

Hanjin Shipping được thành lập năm 1977, thuộc Hanjin Group, một chaebol lớn của Hàn Quốc. Cùng sự phát triển kinh tế của đất nước, Hanjin Shipping nhanh chóng trở thành hãng vận tải biển số 1 Hàn Quốc và thứ 7 thế giới. Gần 100 tàu container của Hanjin Shipping vận chuyển mọi loại hàng hóa, từ đồ chơi, quần áo đến TV và xe hơi đến khắp thế giới.

Ngày 17-2-2017, tòa án sẽ tuyên bố hãng vận tải biển số 1 Hàn Quốc và số 7 thế giới Hanjin Shipping Co. phá sản. Ảnh: Bloomberg

Tháng 9-2016, ngành vận tải biển toàn cầu đã bị tác động lớn khi Hanjin Shipping đệ đơn xin phá sản và được giao cho tòa án quản lý vì các chủ nợ của Hanjin Shipping, đứng đầu là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB), bác bỏ kế hoạch tái cơ cấu của hãng.

Trước đó, một hãng kiểm toán ước tính giá trị thanh lý của Hanjin Shipping là 1.790 tỷ won (1,56 tỷ USD) và cho biết biện pháp thanh lý sẽ "kinh tế hơn" việc tiếp tục kế hoạch tái cơ cấu.

Hanjin Shipping và các chủ hàng ở các nước đã có những căng thẳng tài chính do giá cước vận tải giảm trong lúc dư cung tàu quá mức và suy giảm kinh tế toàn cầu kéo dài. Để trả nợ và phí dịch vụ, Hanjin Shipping đã tìm cách bán các tài sản sinh lời.

Ngày 2-2, Hanjin Shipping cho biết đã thỏa thuận bán hết cổ phần trong nhà khai thác cảng của mình là Total Terminals International (TTI) và công ty cho thuê thiết bị HTEC, cùng các khoản nợ cho các cổ đông, đem về tổng cộng 78 triệu USD. Với thỏa thuận này, Hyundai Merchant trở thành cổ đông lớn thứ 2 trong TTI, sau MSC, chủ hàng ở Geneva đang sở hữu 80% TTI.

Cuối năm ngoái, SM Group, một nhóm địa phương cỡ trung sở hữu hãng vận tải biển thứ 2 Hàn Quốc Korea Line Corp. đã đồng ý mua lại tuyến vận tải biển Mỹ - châu Á cùng các tài sản khác của Hanjin Shipping với giá 37 tỷ won (32 triệu USD).

Giao dịch cổ phiếu Hanjin Shipping trên sàn Seoul đã đình chỉ lúc 11 giờ 23 ngày 2-2 với giá cổ phiếu giảm 17,98% so với giá đóng cửa phiên trước đó.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục