Mỹ có thể sớm tăng lãi suất cơ bản

Phát biểu tại phiên điều trần ngày 14-2 (giờ địa phương) trước Ủy ban ngân hàng tại Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen để ngỏ khả năng sớm tăng lãi suất trong thời gian tới và vào bất kỳ thời điểm nào. Ngay lập tức, chỉ số chứng khoán từ Mỹ sang châu Á ngày 15-2 tăng hàng loạt.
Mỹ có thể sớm tăng lãi suất cơ bản

Phát biểu tại phiên điều trần ngày 14-2 (giờ địa phương) trước Ủy ban ngân hàng tại Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen để ngỏ khả năng sớm tăng lãi suất trong thời gian tới và vào bất kỳ thời điểm nào. Ngay lập tức, chỉ số chứng khoán từ Mỹ sang châu Á ngày 15-2 tăng hàng loạt.

Bật đèn xanh tăng lãi suất

Bà Yellen nhận định lạc quan về kinh tế Mỹ, tiếp tục đạt được những bước tiến tích cực hướng đến các mục tiêu về việc làm và ổn định giá. Bà Yellen cho rằng, kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ khiêm tốn, với thị trường việc làm được cải thiện và lạm phát đang hướng tới mức mục tiêu 2% của FED.
Người đứng đầu FED nêu rõ: “Trong những cuộc họp sắp tới, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED - sẽ đánh giá về khả năng tỷ lệ việc làm và lạm phát có tiến đến mức kỳ vọng hay không, cũng như liệu việc điều chỉnh lãi suất liên bang có phải là động thái hợp lý hay không.

Thông qua việc đánh giá các điều kiện kinh tế hiện tại, giới chức FED cũng nhất trí rằng việc từng bước tăng lãi suất sẽ là hợp lý, tuy nhiên bà Yellen cho rằng, việc chờ đợi quá lâu mới hành động có thể khiến ngân hàng trung ương đẩy nhanh việc tăng lãi suất và điều này có thể gây xáo trộn thị trường tài chính, cũng như khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái. Liên quan đến các chính sách tài chính và kinh tế khác có thể được ban hành dưới thời chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bà Yellen thừa nhận những chính sách này có thể làm tăng thâm hụt ngân sách, cũng như có những tác động đối với triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Bà Yellen cho rằng, chính sách tài chính cần đặt mục tiêu làm tăng năng suất và cải thiện tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, cũng như nâng cao điều kiện sống của người dân Mỹ. Tuy nhiên, chủ trương cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump có thể khiến nền kinh tế số 1 thế giới tăng trưởng chậm lại. Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số tại Mỹ đang diễn ra nhanh chóng, nguồn lao động mới từ nước ngoài là một yếu tố quan trọng giúp kinh tế tăng trưởng, nên việc hạn chế nhập cư sẽ kéo theo sự chững lại của tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Chứng khoán lập kỷ lục mới

Ngay sau phiên điều trần nói trên, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán New York lập kỷ lục mới khi cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều lập các mức cao mới trong phiên thứ tư liên liếp, với chỉ số Dow Jones tăng 0,5% và chốt phiên ở mức 20.504,41 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 0,4% lên 2.337,58 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,3% lên 5.782,57 điểm. Trong phiên, giá cổ phiếu của Bank of America tăng 3,1% và của JPMorgan Chase tăng 1,6% sau phát biểu của bà Yellen bởi các ngân hàng đặc biệt có lợi khi lãi suất tăng.

Chỉ số chứng khoán Nhật Bản tăng điểm ngày 15-2

Thị trường chứng khoán châu Á lần đầu tiên khởi sắc sau 19 tháng, khi hầu hết chỉ số chính của các thị trường lớn đều tăng điểm. Kết thúc phiên giao dịch sáng 15-2, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã tăng 1,22%, chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,43%. Sắc xanh cũng bao trùm thị trường chứng khoán Trung Quốc, khi cả 2 chỉ số chính là Shanghai Composite và Hang Seng Index cũng đã tăng lần lượt là 0,31 và 1,18%. Hiện đồng USD cũng đã tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục