Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong bị bắt giữ

Sáng nay 17-2, Tòa án Trung tâm Seoul chính thức ban hành lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong vì tội hối lộ, tham nhũng và khai man trong vụ bê bối liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil của bà.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong bị bắt giữ

(SGGPO).- Sáng nay 17-2, Tòa án Trung tâm Seoul chính thức ban hành lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong vì tội hối lộ, tham nhũng và khai man trong vụ bê bối liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil của bà.

Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đến Tòa án Trung tâm Seoul ngày 16-2-2017. Ảnh: Yonhap

Tỷ phú Lee, 48 tuổi, lãnh đạo Tập đoàn Samsung là lãnh đạo đầu tiên của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc bị bắt trong một cuộc điều tra hình sự. Lệnh bắt giữ Lee lần thứ 2 được nhóm công tố viên độc lập yêu cầu ngày 15-2, gần một tháng sau khi yêu cầu lệnh bắt giữ lần đầu tiên bị tòa từ chối.

Trong yêu cầu lệnh bắt giữ lần thứ 2, nhóm công tố viên độc lập bổ sung cáo cáo buộc với Lee, gồm che giấu tiền phạm tội và vi phạm luật chuyển giao tài sản ở nước ngoài trong quá trình đưa hối lộ cho Choi. Tòa án cho biết: "Sau khi xem xét những cáo buộc bổ sung và bằng chứng mới thu thập được, tòa nhận thấy lý do và sự cần thiết phải bắt giữ Lee". Tuy nhiên, tòa án từ chối yêu cầu lệnh bắt giữ Tổng giám đốc Samsung Electronics Park Sang-jin vì "khó nhận thấy sự cần thiết phải bắt giữ".

Sau phán quyết của tòa án, tỷ phú Lee sẽ ở lại trung tâm tạm giữ ở Uiwang, Nam Seoul, nơi ông đã chờ đợi phán quyết sau khi bị thẩm vấn lần thứ 2 hôm 13-2 . Theo nhóm công tố viên đặc biệt, Lee đã đưa hoặc cam kết đưa hối lộ khoảng 43 tỷ won (36,3 triệu USD) cho Choi để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ trong vụ sáp nhập 2 chi nhánh Samsung trong năm 2015.

Vụ sáp nhập này được xem là quan trọng để chuyển giao quyền lực suôn sẻ từ Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee bị bệnh từ năm 2014 cho con trai duy nhất của ông là Lee Jae-yong. Samsung đã thừa nhận việc đóng góp cho 2 tổ chức phi lợi nhuận và một công ty trụ sở ở Đức của Choi, nhưng phủ nhận những đóng góp đó có liên quan vụ sáp nhập năm 2015.

Tỷ phú Lee bị thẩm vấn lần thứ 2 khi nhóm công tố viên đặc biệt đẩy nhanh điều tra trước thời điểm kết thúc cuộc điều tra đặt ra ban đầu là ngày 28-2. Ngày 16-2, nhóm công tố viên đặc biệt đã yêu cầu Quyền Tổng thống - Thủ tướng Hwang Kyo-ahn gia hạn điều tra một tháng, nhưng Quyền Tổng thống chưa quyết định.

Tỷ phú Lee bị bắt giữ đã gây sửng sốt cho giới kinh doanh. "Sự gia tăng bất ổn và sự suy giảm xếp hạng tín dụng, có thể được kích hoạt do khoảng trống lãnh đạo Samsung, tập đoàn toàn cầu đại diện cho Hàn Quốc, có thể tạo gánh nặng rất lớn cho nền kinh tế đã chậm chạp của chúng ta", một quan chức Liên đoàn Lao động Hàn Quốc nói với Yonhap.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục