Triều Tiên phóng một loạt tên lửa đạn đạo

Sáng nay, 6-3, CHDCND Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo vào biển Nhật Bản trong một động thái phản đối cuộc tập trận quân sự chung Hàn Quốc-Mỹ dài 2 tháng đang diễn ra.

Sáng nay, 6-3, CHDCND Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo vào biển Nhật Bản trong một động thái phản đối cuộc tập trận quân sự chung Hàn Quốc-Mỹ dài 2 tháng đang diễn ra.

Màn hình tại một nhà ga ở Seoul phát sóng truyền hình Hàn Quốc đưa tin vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên ngày 6-3-2017. Ảnh: REUTERS

Theo Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, các tên lửa được phóng từ căn cứ tên lửa tầm xa Dongchang-ri của Triều Tiên vào lúc 7 giờ 36 sáng 6-3 và đã bay khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

JCS đang xác định loại và thông số kỹ thuật của tên lửa dựa trên dữ liệu vệ tinh Mỹ và cần một thời gian để đưa ra phân tích cuối cùng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã đặt trong tình trạng báo động cao để đối phó bất kỳ hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada trả lời báo giới tại tòa nhà Quốc hội ở Tokyo sau vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên ngày 6-3-2017. Ảnh: REUTERS

Theo Kyodo, tại cuộc họp báo ở Tokyo sáng nay, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố việc phóng tên lửa mới nhất này của Triều Tiên là một "mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia".

Ông Suga cho biết, 3 trong số 4 tên lửa Triều Tiên đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản (EEZ), cách khoảng 250 km phía Tây tỉnh Akita. Hiện không có báo cáo về thiệt hại cho tàu hoặc máy bay trong khu vực.

Thủ tướng Shinzo Abe nói với báo giới rằng các tên lửa Triều Tiên đã bay khoảng 1.000km. Sau đó ông cho biết tại một phiên họp quốc hội rằng tên lửa thứ 4 cũng rơi gần EEZ Nhật Bản.

Theo Yonhap, hành động khiêu khích mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra một ngày sau khi Washington tuyên bố có thể xem xét tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Hàn Quốc để răn đe mối đe dọa hạt nhân và tên lửa gia tăng từ Triều Tiên.

Ngày 3-3, Bình Nhưỡng đe dọa phóng tên lửa nhiều hơn nếu Seoul và Washington tiếp tục cuộc tập trận thường niên mà Bình Nhưỡng nói là nhằm chuẩn bị một cuộc chiến chống Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung vào biển Nhật Bản hôm 12-2, lần phóng thử đầu tiên từ khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ vào ngày 20-1 và là khiêu khích lớn đầu tiên của Triều Tiên trong năm 2017.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục