Thêm cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump “cản trở công lý”

Chưa lắng sau khi có thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump rò rỉ thông tin mật cho Nga trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuần trước thì nay, vụ việc ông Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey có thêm tình tiết mới. 
Từ trái sang : Tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn, cựu Giám đốc FBI James Comey
Từ trái sang : Tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn, cựu Giám đốc FBI James Comey

Theo CNN, người ta tìm thấy trong bản ghi nhớ của ông Comey lời yêu cầu của ông Trump buộc ông Comey ngưng điều tra vụ Cố vấn an ninh quốc gia (đã từ chức) Michael Flynn có liên hệ với tình báo Nga trong cuộc vận động bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11-2016.

Bản ghi nhớ này do ông Comey chia sẻ với các quan chức cấp cao FBI. Đảng Dân chủ Mỹ gọi đây là hành động “cản trở công lý” của ông Trump và là thêm bằng chứng cho thấy ông Trump can thiệp vào cuộc điều tra về liệu có mối quan hệ nào giữa các thành viên ủy ban bầu cử của ông với các quan chức Nga hay không.

Theo bản ghi nhớ của ông Comey, vào ngày 14-2, sau khi ông Flynn từ chức, Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp tại phòng bầu dục với Phó Tổng thống Mike Pence và Bộ trưởng Nội vụ Sessions, sau đó ông Trump yêu cầu Pence và Session ra ngoài.

Tổng thống Trump nói với Comey: “Tôi hy vọng anh có thể để cho vụ này chìm xuồng, để Flynn từ chức. Anh ta là người tốt. Tôi hy vọng anh kết thúc vấn đề”.

Theo New York Times, cũng tại cuộc gặp riêng hai người này, ông Trump lên án hàng loạt thông tin của Chính phủ Mỹ rò rỉ ra bên ngoài và yêu cầu giám đốc FBI xem xét truy tố các phóng viên tiết lộ thông tin mật.

CNN dẫn lời các nhà phân tích còn so sánh vụ việc Tổng thống Donald Trump yêu cầu ngừng điều tra với Flynn tương tự với yêu cầu của Tổng thống Richard Nixon năm 1974 theo đó ông Nixon yêu cầu FBI ngừng điều tra nghe lén trong chiến dịch vận động bầu cử của ông. Theo nhà phân tích luật Jeffrey Toobin, đó cũng là nguồn gốc của vụ Watergate.

Thông báo của Nhà Trắng về vấn đề này cho rằng “Tổng thống chưa bao giờ yêu cầu ông Comey hay bất kỳ ai chấm dứt bất kỳ cuộc điều tra nào, kể cả cuộc điều tra ông Flynn”.

Hiện cả các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa đều yêu cầu ông Comey đệ trình bản ghi nhớ.

Tin cùng chuyên mục