Thêm chuyện không hay ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp

Mới đây, Báo SGGP tiếp tục nhận được đơn phản ánh của gia đình cháu bé sơ sinh nghi ngờ bị gãy xương cánh tay, sụp mí mắt sau sinh cũng do sự tắc trách của BV này.
Thêm chuyện không hay ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp ảnh 1 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp
Báo SGGP ngày 1-5 có đăng bài “Tự ý triển khai kỹ thuật mổ chưa được chuyển giao: Nhiều bệnh nhân tử vong”, phản ánh về sự cố y khoa xảy ra do sự tắc trách của Bệnh viện (BV) Đa khoa Đồng Tháp. Mới đây, Báo SGGP tiếp tục nhận được đơn phản ánh của gia đình cháu bé sơ sinh nghi ngờ bị gãy xương cánh tay, sụp mí mắt sau sinh cũng do sự tắc trách của BV này.
Gia đình tố BV tắc trách khi đỡ đẻ
Anh Nguyễn Văn Quý (ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) gửi đến Báo SGGP thư cầu cứu khẩn cấp phản ánh: ngày 27-8-2017, anh Quý đưa vợ là chị Nguyễn Thị Yến Linh đến BV Đa khoa Tam Nông nhập viện để sinh đứa con đầu lòng. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán thai to, khó sinh nên chị Linh được chuyển lên BV Đa khoa Đồng Tháp, nhập viện vào ngày 28-8-2017.
Trước đó, trong hồ sơ khám bệnh theo dõi tình trạng thai của chị Linh từ khi mang thai đến ngày sinh đều thể hiện bé phát triển bình thường, không di tật. Khi chị Linh nhập viện tại BV Đa khoa Đồng Tháp, BV này chỉ tiến hành đo nhịp tim, không thực hiện siêu âm hay khám lại cho chị Linh, rồi cho sinh thường.
Chiều 28-8-2017, bé gái chào đời nặng 4kg, nhưng phần cơ thể bên trái bị bầm tím, cánh tay trái bầm nặng, mí mắt trái bị sụp. Anh Quý cho biết: “Như lời kể lại của vợ tôi thì lúc vợ tôi sinh, nữ hộ sinh lôi con tôi ra nhưng vướng cánh tay. Khi đó vợ tôi có hỏi thì nữ hộ sinh trả lời không sao đâu, vài bữa sẽ hết. Thế nhưng, 3 ngày sau tay cháu vẫn không cử động được, nên tôi yêu cầu chuyển con tôi lên BV Nhi đồng 1 TPHCM. Lúc này BV Đa khoa Đồng Tháp nói con tôi bị vàng da, viêm phổi, nên giữ lại điều trị 2 bệnh này hết rồi mới chuyển đi”. Ngày 1-9-2017, BV Đa khoa Đồng Tháp cho mẹ con chị Linh xuất viện và cấp giấy giới thiệu lên BV Nhi đồng 1, trong giấy ra viện cũng không ghi về tình trạng của cháu bé.
Cũng theo anh Quý, sau nhiều lần gia đình yêu cầu giải quyết rõ sự tắc trách khi đỡ đẻ làm ảnh hưởng đến con anh, lãnh đạo BV này chỉ trả lời qua loa là cháu bé chỉ bị giãn dây thần kinh, mắt của bé bị tật là do bẩm sinh. 
BV trả lời thiếu trách nhiệm
Ngoài đơn khiếu nại đến lãnh đạo BV Đa khoa Đồng Tháp, gia đình anh Quý còn gửi đơn khiếu nại lên Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp. Tại công văn 1827, BV Đa khoa Đồng Tháp trả lời khiếu nại của anh Quý như sau: “Bé không bị gãy tay; các bác sĩ và hộ sinh Khoa Phụ sản điều trị và theo dõi tích cực; trước khi chuyển lên BV Nhi đồng 1, bác sĩ chỉnh hình BV Đa khoa Đồng Tháp có khám xác định không bị gãy xương; BV Nhi đồng 1 chỉ cho tập vật lý trị liệu và hướng dẫn người nhà tập vật lý trị liệu cho bé mà không cho nhập viện, chỉ điều trị ngoại trú, chứng tỏ bệnh tình của bé không trầm trọng và hiện tại bé đang tập vật lý trị liệu tại BV Đa khoa Đồng Tháp, tiến triển khá, có cử động tay”.
Tuy nhiên, thực tế trong nội dung chẩn đoán bệnh tại đơn thuốc của BV Nhi đồng 1 ngày 6-9-2017 cũng có ghi rõ bị liệt đám rối cánh tay sau sinh. Tại kết quả chụp X quang ngày 7-9-2017, BV Nhi đồng 1 chẩn đoán bé gái con anh Quý phải theo dõi gãy xương cẳng tay trái.
Mới đây, ngày 25-6-2018, Bộ Y tế có công văn số 3594 chỉ đạo Sở Y tế  Đồng Tháp thành lập hội đồng chuyên môn cấp tỉnh xem xét quá trình tiếp nhận, chăm sóc và điều trị trường hợp con chị Nguyễn Thị Yến Linh và gửi báo cáo kết quả họp về bộ trước ngày 28-6-2018; khẩn trương tổ chức cuộc họp với gia đình anh Quý - chị Linh để chia sẻ, động viên, giải thích và thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn cấp tỉnh tới gia đình sản phụ (nếu chưa họp và thông báo với gia đình). Thế nhưng, đến nay Sở Y tế cũng như BV Đa khoa Đồng Tháp vẫn chưa có bất kỳ cuộc gặp gỡ nào đối với gia đình anh Quý.

Tin cùng chuyên mục