Thêm không gian xanh cho thành phố

Hơn 12ha thảm cỏ, cây xanh, mặt nước
Thêm không gian xanh cho thành phố

Thảo Cầm viên Sài Gòn vừa được UBND TPHCM điều chỉnh quy hoạch theo hướng là vườn thực vật của TPHCM. Mới đây, UBND TP cũng vừa chỉ đạo các sở-ngành liên quan xem xét, giải quyết và hoàn tất các thủ tục để nhà đầu tư khởi công dự án Sài Gòn Safari trong năm 2017 - dự án được cho là công viên du lịch sinh thái lớn nhất Việt Nam. Thời gian tới, TPHCM sẽ có thêm nhiều không gian xanh trong lòng thành phố sau khi nhiều hạng mục “xanh” từ 2 dự án này được thực hiện.

Hơn 12ha thảm cỏ, cây xanh, mặt nước

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Thảo Cầm viên Sài Gòn tại số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM mà UBND TPHCM vừa phê duyệt, Thảo Cầm viên Sài Gòn sẽ là vườn thực vật của TPHCM, công viên bách thảo đa chức năng với diện tích gần 17 ha với hệ thống thảm cỏ, cây xanh, mặt nước, khu văn phòng, chuồng trại nuôi thú… Cụ thể, các khu chức năng chính như hệ thống thảm cỏ, cây xanh, mặt nước có diện tích hơn 12ha; khu hành chính, văn phòng 0,07ha; khu vực chuồng trại nuôi thú 1,536ha; khu phụ trợ, nhà vệ sinh, trạm nghỉ chân, biển hướng dẫn 0,11ha; khu vực kinh doanh và dịch vụ 0,56ha và hệ thống giao thông 2,182ha.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn sẽ có diện tích thảm cỏ, mảng xanh hơn 12ha. Ảnh: HUY ANH

Theo đó, khu vực quy hoạch có phía Đông Bắc giáp hành lang bảo vệ rạch Thị Nghè rộng khoảng 20m. Phía Đông Nam giáp đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến cầu Thị Nghè 2. Phía Tây Nam giáp đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, lộ giới 20m. Phía Tây Bắc giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai, lộ giới 35m. Trước đó, UBND TPHCM cũng chấp thuận chủ trương xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Thảo Cầm viên trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Bỉnh Khiêm với quy mô khoảng 3.000 xe máy và 100 ô tô. Theo đồ án, bãi đậu xe ngầm Thảo Cầm viên có quy mô 1ha, lối tiếp cận tại trục đường Nguyễn Thị Minh Khai phía dưới các khu vực nhà hàng, khu vui chơi thiếu nhi, chuồng chim cánh cụt và chuồng thú châu Phi. UBND TPHCM yêu cầu xây dựng phần hầm ngầm phía dưới các khu chuồng thú phải có giải pháp thi công đồng bộ, chống tiếng ồn để tránh ảnh hưởng đến các loại thú phía trên.

Ngoài ra, Thảo Cầm viên cũng được xây dựng thêm bãi đậu xe máy hai tầng ở phía đường Nguyễn Thị Minh Khai tại khu vực cổng phụ Nguyễn Bỉnh Khiêm và bãi xe mặt đất trên trục đường Nguyễn Bỉnh Khiêm dành cho xe buýt, xe khách của các đoàn đến tham quan, ô tô của khách tham quan, xe của nhân viên Thảo Cầm viên.

Khởi công công viên sinh thái trong tháng 7

Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong liên quan đến Dự án Công viên Sài Gòn Safari. Văn bản nêu rõ: dự án đã được chỉ đạo triển khai thực hiện từ năm 2004, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xây dựng dẫn đến tình trạng người dân tái lấn chiếm đất, khiếu nại và ảnh hưởng đời sống của bà con, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất… Việc đẩy nhanh tiến độ dự án này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế của huyện Củ Chi và cả vùng Tây Bắc; đồng thời bổ sung thêm nhiều mảng xanh và tạo ra khu sinh thái trong lòng TP. Vì vậy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các sở-ngành có liên quan tập trung, phối hợp đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ trong tất cả khâu từ việc bồi thường, quy hoạch, đầu tư xây dựng… để dự án hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Cụ thể, TP đã yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư để thống nhất hình thức đầu tư dự án Công viên Sài Gòn Safari và báo cáo UBND TPHCM xem xét, quyết định. TP cũng giao sở này tổng hợp, báo cáo và đề xuất UBND TPHCM xem xét, giải quyết và phấn đấu hoàn tất các thủ tục để nhà đầu tư có thể khởi công dự án trong tháng 7-2017.

Trước đó, vào tháng 8-2016, UBND TPHCM đã chấp thuận cho Công ty Vinpearl (thuộc Tập đoàn Vingroup) thuê đơn vị tư vấn nước ngoài để nghiên cứ điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch và lập quy hoạch phân khu 1/2000 Công viên Sài Gòn Safari bằng nguồn kinh phó mà công ty này chi trả. TP cũng chấp thuận về cơ cấu sử dụng đất với tỷ lệ đất dành cho khi Safari từ 60%-70% so với tổng diện tích đất và xây dựng công trình thấp tầng, xây dựng nhiều mảng xanh cho phù hợp với khu sinh thái.

Dự án Công viên Sài Gòn Safari có diện tích hơn 485ha, được đánh giá là công viên khu du lịch sinh thái lớn nhất Việt Nam, tầm cỡ khu vực Đông Nam Á với vốn đầu tư dự tính lên đến 500 triệu USD. Công viên sinh thái này nằm trên địa bàn 2 xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng thuộc huyện Củ Chi (TPHCM), có chức năng bảo tồn, trưng bày, nhân giống các loài thú quý hiếm trên thế giới. Từ tháng 6-2004, TP đã ra quyết định thu hồi 485,35ha, tạm giao cho Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên (chủ đầu tư cũ) để bồi thường, giải phóng mặt bằng chuẩn bị đầu tư xây dựng. Đến năm 2009, Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên tổ chức thi tuyển phương án quy hoạch chi tiết 1/2000 và mặc dù đã tìm được công ty tư vấn nhưng đến nay vẫn chưa ký được hợp đồng thuê tư vấn xây dựng dự án. Do dự án đã bị “treo” 12 năm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trên địa bàn dự án nên tại buổi làm việc với UBND huyện Củ Chi vào tháng 2-2016, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã chỉ đạo lãnh đạo TP và UBND huyện Củ Chi phải tập trung xử lý quyết liệt các dự án còn “treo”, trong đó có dự án Công viên Sài Gòn Safari.

Được biết, dự án Công viên Sài Gòn Safari đã được hoàn tất công tác rà phá bom mình, xây dựng gần 92% hạng mục hàng rào và TP đã cho hết gần 600 tỷ đồng tiền đền bù giải tỏa, chi trả bồi thường hỗ trợ di dời được 686/705 hộ dân trong vùng dự án và đã bàn giao hơn 400 ha đất sạch cho TP. Nguyên nhân khiến dự án chậm triển khai vì khâu công tác giải phóng mặt bằng quá chậm. Chính vì dự án bị “treo” quá lâu mà chưa thực hiện nên dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất lên đến 335ha.

VI QUÂN

Tin cùng chuyên mục