Thêm lựa chọn ấn phẩm giáo dục âm nhạc

Trước thực tế hầu hết các đầu sách về âm nhạc, bao gồm cả tuyển tập nhạc, tài liệu giảng dạy, hồi ký âm nhạc… đều khá cũ, số lượng ít so với các mảng sách khác; độc giả Việt, đặc biệt là phụ huynh, trẻ em mới đây đã có thêm lựa chọn...  
Thêm lựa chọn ấn phẩm giáo dục âm nhạc

Tổ chức Giáo dục âm nhạc và Nghệ thuật biểu diễn châu Á (AMPA Education) vừa chính thức trở thành đơn vị độc quyền mang các ấn phẩm giáo dục âm nhạc từ Nhà xuất bản (NXB) danh tiếng Alfred Music đến Việt Nam (ảnh).

Trong giai đoạn đầu, có 3 ấn phẩm được phát hành: Thư viện giáo trình piano căn bản của Alfred (Alfred’s Basic Piano Library của Willard A. Palmer, Morton Manus, and Amanda Vick Lethco) với 2 phiên bản dành cho lứa tuổi mầm non và tiểu học; Phương pháp chơi guitar cổ điển cơ bản (Basic Classical Guitar Method của Scott Tennant) gồm 3 cuốn hướng dẫn từng bước các kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao cho người học guitar cổ điển; Hát như nói (Singing for the Stars của Seth Riggs) là một chương trình huấn luyện thanh nhạc toàn diện được biên soạn bởi huấn luyện viên thanh nhạc hàng đầu tại Hollywood - Seth Riggs (thầy dạy thanh nhạc của Michael Jackson) gồm bản sách in và sách nói với audio minh họa các mẫu luyện thanh và hướng dẫn chi tiết của tác giả được lồng tiếng Việt.

Bà Ngô Kim Thủy, Giám đốc kinh doanh sách quốc văn, Công ty TNHH bán lẻ Phương Nam, đơn vị đồng phát hành, cho biết: “So với các nhánh sách khác tại Nhà sách Phương Nam, đầu sách âm nhạc, kể cả sách nghiên cứu hay hồi ký âm nhạc thật sự không nhiều. Hiện chỉ khoảng 500 đầu sách và không có đầu sách mới. Các giáo trình piano là những giáo trình rất cũ và ấn bản cũ, trong khi thị trường sách thiếu nhi tại Việt Nam không thua kém các nước trong khu vực mà giá thành rẻ hơn rất nhiều”.

Theo bà Kim Thủy, trước đây, việc đặt mua sách từ nước ngoài tốn nhiều chi phí nhất là khâu vận chuyển. Do đó, bà Thủy mong muốn có những chính sách đặc biệt để giá sách ngày càng tốt hơn, rẻ hơn, tạo điều kiện cho đông đảo khán giả Việt Nam được tiếp cận.

Đồng quan điểm đó, bà Phạm Doãn Hà My, Giám đốc Điều hành AMPA Education, cho biết, so với bản sách gốc của Alfred Music in ấn và phát hành, mỗi bộ gồm 2 quyển tách biệt cho 2 nhu cầu học nhạc và thực hành, thì với phiên bản Việt, để giảm thiểu chi phí cho người dùng, các nội dung này đã được tích hợp trong một cuốn sách.

Trong lần hợp tác này, ông Andrew Higgins, Phó Chủ tịch bộ phận xuất bản quốc tế Alfred Music, đặc biệt quan tâm đến vấn đề tác quyền. Theo ông, hiện có một thực tế là tình trạng photo sách để sử dụng. “Chúng ta sẽ ngăn chặn việc in lậu bằng cách có sự hợp tác đúng đắn giữa các bên, đưa ra sản phẩm với chất lượng tốt và giá thành tốt nhất”. Các ấn phẩm về Việt Nam lần này, một mặt vẫn tôn trọng điều đó, bên cạnh đó cũng được sự đồng ý của đơn vị chủ quản để có những hiệu đính, sử dụng tiếng Việt phù hợp với độ tuổi các bé.

Tin cùng chuyên mục