Theo chân Nguyễn Tập từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero

11 năm sau tác phẩm Dặm đường lang thang viết về chuyến  đi khám phá Tây Tạng, cây bút du ký Nguyễn Tập tiếp tục ra mắt cuốn sách thứ hai: Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero 
Nguyễn Tập tại buổi ra mắt sách Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero
Nguyễn Tập tại buổi ra mắt sách Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero

Ngày 27-5, buổi ra mắt sách Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero của Nguyễn Tập tại đường sách Nguyễn Văn Bình không chỉ là buổi giao lưu thú vị của đông đảo độc giả nhiều lứa tuổi mà đã trở thành một cuộc hội ngộ đặc biệt của những cây bút, những người trẻ say mê du hành.

Cuốn sách như một bộ phim tài liệu đặc biệt, ghi chép lại hành trình dấn thân khám phá, thâm nhập Nam Mỹ của Nguyễn Tập. Như trong lời mở sách Tại sao Nam Mỹ?, tác giả lý giải đại ý, Nam Mỹ với những cô hoa hậu nóng bỏng, với những cầu thủ bóng đá mạnh mẽ, tài năng như Maradona từng hấp dẫn anh từ ngày thơ ấu… nhưng giấc mơ chinh phục Nam Mỹ lại bùng lên khi anh xem cuốn phim Motocycle Diaries kể về chuyến du hành xuyên Mỹ Latin của chàng sinh viên y khoa năm cuối Che Guevara.

Cuốn sách như một bộ phim tài liệu đặc biệt về hành trình khám phá, thâm nhập Nam Mỹ

Nam Mỹ không chỉ là sự hiếu kỳ, hơn tất cả, tinh thần dấn thân đã thôi thúc Nguyễn Tập vác balô lên đường cho những chuyến đi dài ngày. Năm 2008, anh có 2 tháng ăn dầm nằm dề ở xứ sở của người Quechua – hậu duệ dân Inca. Năm 2009, anh đến Mexico 2 lần. Cuối năm 2011, anh dành 4 tháng thâm nhập vào những bộ lạc thổ dân vùng Amazon, Peru và Bolivia. Và gần đây nhất, anh trở lại Nam Mỹ với những ngày làm cư dân Cuba. Chuyến khám phá quê hương xì gà và Bolero kết thúc chỉ trước khi ông Fidel Castro qua đời vài ba hôm.

Amazon (Trong rừng thẳm Amazon), Mexico (Xứ sở của những chiếc đầu lâu pha lê), Peru (Bay trên thành phố đá) và Cuba (Lang thang trên quê hương Bolero), những vùng đất Nam Mỹ bí ẩn được Nguyễn Tập kể lại sống động qua lối viết đơn giản. Độc giả sẽ thấy chất liệu thực tế đi vào cuốn du ký này ngồn ngộn. Những câu chuyện từ bùa chú, ma thuật, bói toán còn sót lại nơi những đô thị văn minh; những phong tục lạ lùng của những bộ lạc trong rừng thẳm, những thành phố đá, hòn đảo trôi dạt, đảo búp bê… được viết lại chân xác, súc tích cùng với các tranh ký họa.

Nam Mỹ trong sách Nguyễn Tập chẳng bao giờ ngừng vui nhưng cũng thấm đẫm câu chuyện về nhiều phận người 
Ở mỗi vùng đất đi qua, anh cũng dành mối quan tâm đặc biệt đến thân phận những người Việt lang thang, lưu lạc, đôi chỗ dành mối liên tưởng đến sự tương đồng văn hóa với quê hương mình. Chính điều này làm cho cuốn du ký càng gần gũi hơn.

Nguyễn Tập chia sẻ rằng cuốn sách đánh dấu chặng đường hơn 10 năm lang thang của anh: “Tôi đã đi qua nhiều vùng của Nam Mỹ, rất nhiều trải nghiệm mà tôi muốn ghi lại, chia sẻ cùng độc giả. Ở trong rừng Amazon, tôi có ở chung với một gia đình người bản địa. Gia đình này từ chối mọi văn minh tiến bộ của loài người, họ sống nguyên thủy như từ thời cha ông họ. Tôi có rất nhiều kỷ niệm khi sống chung cùng họ 2 tuần. Và lúc trở lại Việt Nam, tôi có nghe thông tin rằng chủ nhà đã mất. Tôi đã chưa kịp trở lại. Đó là một trong những điều day dứt nhất khi tôi nghĩ về Amazon…”.

Gấp sách lại, mỗi người sẽ có một cảm nghĩ riêng. Người yêu thiên nhiên hoang dã sẽ hào hứng với Trong rừng thẳm Amazon, người mê văn hóa lại thích thú với Bay trên thành phố đá, còn độc giả hoài niệm sẽ lại đắm mình trong Lang thang trên quê hương Bolero… Chất du ký bụi bặm, phiêu lãng và cảm hứng mạnh mẽ từ cuốn sách đủ để những độc giả trẻ sau khi gấp sách lại, có thể thu xếp những hành trình kỳ thú của riêng mình.

"Nam Mỹ trong sách, cao hơn những bộ ngực trần, những lễ hội xập xòa lông chim, những nghi lễ thần bí với chất gây ảo giác, những giấc mơ hoang về nền văn minh đã mất… là những phận người rớt lại sau dấu chân của kẻ lữ hành…"

- Nhà báo Trần Vương Thuấn

"Nguyễn Tập mà không đi chắc không còn gì vui, dù mỗi chuyến tường thuật của anh thường đi kèm nhiều biến cố của đất nước và con người ở đó. Đi nhiều vậy, mà cuối cùng Nam Mỹ là nơi anh yêu nhất, hừng hực, vô tư, thong dong, hoang dã như bác thổ dân...trần truồng, hào sảng như cô gái Cuba trong vũ điệu chiều ở Havana…"

- Khải Đơn (Tác giả cuốn sách: Sài Gòn, thị thành hoang dại, Đừng tháo xuống nụ cười, Ta có bi quan không?)

Tin cùng chuyên mục