Theo lời Bác dạy "Lương Y phải như từ mẫu"

Theo lời Bác dạy "Lương Y phải như từ mẫu"

(SGGPO). - Ngày 27-2, nhân kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bộ Y tế tổ chức Lễ báo công “60 năm ngành Y tế làm theo lời Bác” tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ Y tế, các giáo sư đầu ngành ngành, 60 Anh hùng Lao động, chiến sĩ Thi đua toàn quốc và  hơn 600 đại biểu y tế cơ sở tiêu biểu trong cả nước.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu và các thế hệ cha anh đi trước. Đồng thời khẳng định, những lời dạy bảo, căn dặn của Bác trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế ngày 27-2-1955 có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, là kim chỉ nam cho hành động của đội ngũ thầy thuốc và là phương châm hoạt động của ngành y tế Việt Nam từ đó đến nay.

Với những định hướng phát triển cho từng giai đoạn, ngành y tế đã đạt được nhiều thành to lớn. Các chỉ số sức khỏe của nước ta cao hơn nhiều so với các nước cùng mức thu nhập bình quân đầu người. Tuổi thọ trung bình của người dân tăng gấp đôi so với năm 1945 (từ 38  tuổi đến nay đạt là 73,6). Chúng ta đã khống chế thành công nhiều loại dịch bệnh, thanh toán bệnh bại liệt, khống chế thành công đại dịch SARS đặc biệt nguy hiểm và các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi sau này như H5N1, H1N1... được thế giới ghi nhận một nước mạnh về công tác y tế dự phòng so với các nước trong khu vực.

Chủ tịch nước gặp mặt thân mật các đại biểu tiêu biểu của ngành Y tế. Ảnh: Lã Anh

Ngay sau lễ báo công, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp mặt thân mật các đại biểu các Anh hùng lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc và cán bộ y tế tiêu biểu đại diện cho hơn 40 vạn cán bộ y tế trong cả nước. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà ngành Y tế đã đạt được thời gian qua, trong đó có đóng góp to lớn của các cán bộ y tế tiêu biểu được tôn vinh hôm nay. Chủ tịch nước nhấn mạnh, qua 60 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ, trong 2 cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, cũng như xây dựng đất nước, đội ngũ cán bộ y tế đã sẵn sàng hy sinh xương máu, bám trụ ở các vùng sâu, vùng xa và cống hiến cho công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện thành công nhiều mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về y tế tạo ấn tượng lớn với bạn bè quốc tế.

Chủ tịch nước cũng chỉ rõ, trong giai đoạn hiện nay mặt trái của kinh tế thị trường cũng có tác động đến một số cán bộ y tế, nhưng đó chỉ là con số nhỏ "con sâu làm giàu nồi canh" còn đại bộ phận cán bộ y tế luôn tâm huyết với nghề, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ "Thầy thuốc như mẹ hiền". Bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, cùng với sự phát triển của đất nước thì dân số cũng tăng lên, ô nhiễm, dịch bệnh cũng gia tăng là sức ép lớn đối với ngành Y tế, điều đó đòi hỏi sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng cao hơn. Chủ tịch nước đề nghị ngành Y tế cần nhân rộng các điển hình tiến tiến, những tấm gương tiêu biểu, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để người dân và xã hội hiểu và chia sẻ. Chủ tịch nước cũng bày tỏ tin tưởng với truyền thống, trí tuệ của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự chung tay của toàn xã hội, ngành Y tế Việt Nam chắc chắn sẽ đạt được những thành tựu mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu đối với đội ngũ thầy thuốc Việt Nam.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã khai trương nhà truyền thống ngành Y tế tại trường Đại học Dược Hà Nội.

* Tối 27-2, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy Thuốc Việt Nam, đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất và chương trình nghệ thuật “Y tế Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa chúc mừng ngành y tế.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho ngành y tế Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những thành tựu mà ngành y tế Việt Nam đã đạt được trong chặng đường xây dựng và phát triển 60 năm qua. Ngành y tế Việt Nam không chỉ đóng góp to lớn vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân mà còn đóng góp vào nhiều thành tựu y học thế giới, cũng như góp phần giải quyết các vấn đề y tế toàn cầu. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ rõ, ngành y tế cần phấn đấu thực hiện thật tốt những lời dặn dò sâu sắc đầy ý nghĩa của Bác Hồ, cũng như noi gương các thế hệ tiền bối trong ngành y tế như Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ, Tôn Thất Tùng… Mỗi cán bộ y tế hãy luôn là tấm gương sáng nỗ lực vươn lên để xứng đáng với sự cảm phục và tôn vinh của nhân dân gọi là thầy thuốc.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục